svasdssvasds

‘กรุงนิวเดลี’ รายงานพบผู้หญิงป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรก

‘กรุงนิวเดลี’ รายงานพบผู้หญิงป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรก

สำนักงานสาธารณสุขกรุงนิวเดลีของอินเดีย ยืนยันการตรวจพบผู้หญิงชาวต่างชาติมีผลตรวจโรคฝีดาษลิงเป็นบวก เมื่อช่วงเย็นวันพุธ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา

Cr. Xinhua การตรวจพบผู้หญิงชาวต่างชาติมีผลตรวจโรคฝีดาษลิงเป็นบวกในกรุงนิวเดลี ยังไม่ทราบประวัติการเดินทางอย่างแน่ชัด โดยถือเป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพศหญิงรายแรกของอินเดีย ผู้ป่วยโรคดังกล่าวรายที่ 4 ของเดลี และผู้ป่วยรายที่ 9 ของประเทศ

ปัจจุบันอินเดียรายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 5 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 1 ราย ในรัฐเกรละ และผู้ป่วยอีก 4 รายในเดลี โดยผู้ป่วยรายแรกของประเทศซึ่งตรวจพบในรัฐเกรละเมื่อวันที่ 14 ก.ค. รักษาตัวจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เมื่อไม่กี่วันก่อน รัฐบาลเดลีประกาศการจัดตั้งห้องกักตัว 70 ห้องในโรงพยาบาล 6 แห่ง เพื่อรองรับผู้ป่วยหรือผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษลิง

ด้านรัฐบาลรัฐเกรละได้บังคับใช้มาตรการเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยดำเนินการสแกนความร้อนที่ท่าอากาศยานทุกแห่งตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า

วีนา จอร์จ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัฐเกรละ ระบุว่าท่าอากาศยานทุกแห่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีไข้ขึ้นสูงหรือมีอาการป่วยของโรคฝีดาษลิง รวมถึงมีสถานกักตัวในทุกเขตของรัฐด้วย

 

ขณะเดียวกัน รัฐกรณาฏกะซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับรัฐเกรละ สั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยเมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) ดร. เค. สุทธาการ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัฐกรณาฏกะ เผยแพร่จดหมายเวียนกำหนดให้หน่วยงานบริหารทุกเขตเพิ่มการเฝ้าระวังและจัดตั้งสถานกักตัวโดยเฉพาะ

Cr. www.xinhuathai.com