svasdssvasds

เปิดประวัติ สุดาพร สีสอนดี เจ้าของเหรียญโอลิมปิกแรก มวยสากลสมัครเล่นหญิง

เปิดประวัติ สุดาพร สีสอนดี  เจ้าของเหรียญโอลิมปิกแรก มวยสากลสมัครเล่นหญิง

ทำความรู้จัก แต้ว สุดาพร สีสอนดี นักมวยสากลสมัครเล่นหญิงโอลิมปิก 2020 ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักมวยหญิงที่การันตีเหรียญโอลิมปิกแล้ว และที่สำคัญเธอยังมีลุ้นไปถึงเหรียญทอง ตามให้กำลังใจเชียร์เธอกันอย่างสุดหัวใจ

 เหรียญโอลิมปิกประวัติศาสตร์มวยหญิง
.
แต้ว สุดาพร สีสอนดี นักมวยสาววัย 29 ปี ชื่อนี้ย่อมได้รับแสงไฟสปอร์ตไลท์จากทุกคนในประเทศ เพราะเธอคือ "ผู้หญิงคนแรก" ที่ได้เหรียญโอลิมปิก2020 จากกีฬามวยสากลสมัครเล่น หลังจากเอาชนะคะแนนอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 3-2 เสียง ต่อ แคโรไลน์ ดูบอยส์ จาก สหราชอาณาจักร ในการชกรุ่นไลท์เวท 60 กก. และเธอการันตีเหรียญทองแดงได้เป็นอย่างน้อยๆแล้ว  
.
นี่คือเหรียญประวัติศาสตร์ของวงการกำปั้นหญิงไทย เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใครได้เหรียญเลย แต่เธอได้จารึกประวัติศาสตร์เป็นคนแรก โดยมวยสากลสมัครเล่นหญิง เพิ่งจะบรรจุในกีฬาโอลิมปิกครั้งแรก ในปี 2012 ที่ลอนดอน
.
sudapron3
แต้ว สุดาพร สีสอนดี กับวินาทีประวัติศาสตร์ การันตีได้เหรียญโอลิมปิกแล้ว

sudapron9 แต้ว สุดาพร สีสอนดี น้ำตาไหล...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ทำความรู้จัก แต้ว สุดาพร สีสอนดี
.
ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปปี 1991เด็กน้อยชื่อแต้ว สุดาพร สีสอนดี เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี พื้นฐานของเธออยู่กับสังเวียนผ้าใบอยู่แล้ว เพราะครอบครัวของเธอเปิดค่ายมวยไทย เพื่อฝึกสอนเยาวชนที่บ้าน ด้วยเหตุนี้กีฬากำปั้นจึงอยู่ใกล้ตัวหญิงคนนี้มาตลอดเวลา
.
ที่จริงเธอไม่เคยฝันจะเป็นนักมวย แต่ด้วยโชคชะตาฟ้ากำหนด ตอน แต้ว สุดาพร สีสอนดี อายุ 11 เธอถูกคุณพ่อเชิญชวนให้ลองชกมวย แต่ไม่ใช่ว่าอยากชก...แต่เธอชกเพราะเธออยากหาเงินช่วยที่้บ้าน.
.
แต้ว สุดาพร สีสอนดี เริ่มต้นปักหมุดจากมวยไทยก่อน จากนั้นก็เบนเข็มสู่การเป็นขุนพลเสื้อกล้ามตั้งแต่อายุ 16  การชกมวยสากลสมัครเล่นนั้น ใน 2 ปีแรก แต้ว สุดาพร สีสอนดี  ไม่มีโอกาสได้ชกรายการใดเลย ด้วยอายุที่น้อย ยังอ่อนประสบการณ์ รวมถึงมีรุ่นพี่ที่เก่งกว่าเธอเป็นอุปสรรคขวางกั้นหนทางแห่งความสำเร็จอยู่
.
ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า  สิ่งที่ผลักดันแต้ว สุดาพร มาตลอด คือ ความหวังที่จะหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว แต่เมื่อเธอไม่ได้ชก ก็ไม่มีเงินเข้ามา ครั้งหนึ่งแต้ว สุดาพร เกือบตัดสินใจที่จะเลิกชกมวยอาชีพ กลับไปต่อยมวยไทยเพื่อเลี้ยงครอบครัว
.
แต่ความพยายามของเธอมาผลิดอกออกผลอย่างเป็นทางการ  ด้วยการมีชื่อติดทีมชาติไทย ลุยซีเกมส์ 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเธอคว้าเหรียญทองมาครองได้ทันที และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการมาถึง โอลิมปิก 2020 วันนี้

sudaporn1

ผลงานที่ผ่านมาของ แต้ว สุดาพร สีสอนดี
.
ตั้งแต่ปี 2011 จนถึง ปี 2021 เป็นเวลา 10 ปีแล้ว ที่เธอเป็นแกนหลักของมวยสากลสมัครเล่นหญิง ทั้งในเวทีระดับอาเซียน , ทวีปเอเชีย หรือลุยระดับโลก
.
ในปี 2018 ถือเป็นปีที่เธอ เข้าใกล้ความสำเร็จที่สุดแล้ว เพราะเธอไปถึงรอบชิงฯ เอเชียนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย , และไปถึงรอบชิง ชิงแชมป์โลกที่อินเดีย  แต่ทั้ง 2 ครั้งนั้น เธอกลับต้องพบกับความพ่ายแพ่และเจอกับคราบน้ำตา.
.
นอกจากนี้ ย้อนกลับในปี 2014 เธอเคยได้เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก รุ่นไลท์เวทเธอร์เวท ที่ เจจู ประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย
.
อย่างไรก็ตาม โอลิมปิก 2020 นี่คือโอลิมปิกครั้งแรกของ แต้ว สุดาพร สีสอนดี และเธอก็ทำได้ดีสมกับที่เธอฝึกซ้อมมาอย่างหนัก และผลตอบแทนของการทุ่มสุดชีวิต ก็คือ การการันตีเหรียญโอลิมปิกแรก ของมวยสากลหญิงไทยได้แล้ว
.
อย่างไรก็ตาม แฟนกีฬาชาวไทยคงหวังและฝันไกลไปจนถึงเหรียญทองแน่นอน จากฟอร์มการชกที่นิ่ง ละเอียด และละเมียดทุกกลยุทธของแต้ว สุดาพร  โดยแฟนกีฬาสามารถติดตามเชียร์ แต้ว สุดาพร สีสอนดี ที่จะลงชกกับคู่ปรับเก่า เคลลี่ แอน ฮาร์ริงตัน จากไอร์แลนด์ ในวันที่  5 สิงหาคม ซึ่ง แต้ว สุดาพร แพ้นักมวยคนนี้มาในรอบชิงฯ ชิงแชมป์โลก ในปี 2018 นั่นเอง
.
 แต้ว สุดาพร สีสอนดี จะขยับจากเหรียญทองแดง ไปเป็นเหรียญเงิน หรือ เหรียญทองโอลิมปิก ได้หรือไม่ ?
.
จะเดินหน้าตามทางฝัน ต่อ...หรือ ต้องจบลงเท่านี้ ... แต่คงมี แต่ แต้ว สุดาพร สีสอนดี ที่จะให้คำตอบได้  วันที่ 5 สิงหาคม ตามเชียร์แต้ว สุดาพรกันต่อ

sudaporn2

sudaporn3

related