svasdssvasds

อนาคตแห่งความสุขทิ้งเงินเดือนสูง พลิกฟื้นที่ดินบ้านเกิดทำไร่นาสวนผสม

วางแผนสร้างสุขหลังโควิดคลี่คลาย อดีตผจก.บริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์ส่งออกทั่วประเทศ ตัดสินใจลาออก พาครอบครัวกลับบ้านเกิด จ.ศรีสะเกษ พลิกฟื้นที่ดินมรดกทำโครงการ “โคกหนองนา”เป็นไร่นาสวนผสม แบบเศรษฐกิจพอเพียง เชื่อว่าเป็นทางรอดและมีความสุข หลังโควิดคลี่คลาย

นายถนอม มะโนรัตน์ อายุ 47 ปี ชาวอ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ อดีตผู้จัดการบริษัทเอกชนที่ผลิตอะไหล่รถยนต์ส่งทั่วประเทศ โรงงานอยู่ที่จังหวัดระยอง ทำงานมา 25 ปี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนพยายามที่จะขอลาออกจากบริษัทมา 3 ปี นับตั้งแต่แฟนมีท้อง จนคลอด มาช่วงต้นปีประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 บริษัทเปิดโอกาสให้พนักงานลาออกเพื่อลดคนงาน ตนจึงได้โอกาสอีกครั้ง และบริษัทก็ยอมเพราะเงินเดือนตนสูงพอสมควร เกือบแสนบาท

พอลาออกได้ก็กลับมาบ้าน พบว่าภรรยามีนาของมรดกแปลงหนึ่ง ก็ได้คิดร่วมกันในการที่จะหาน้ำมาหล่อเลี้ยงแปลงนา ที่ตอนแรกปลูกข้าวโพด ก็เลยจ้างมาขุดบ่อรอบแปลงนา และขุดบ่อไว้ในแปลงนาอีก เพราะน้ำสำคัญต่อการทำการเกษตร พร้อมกับเจาะบ่อบาดาล ลึก 40 เมตร จึงเจอน้ำ เพราะพื้นดินในแถบอำเภอนี้ เป็นที่ดอน ไม่มีแหล่งน้ำตามธรรมชาติอยู่ใกล้ น้ำใต้ดินมีน้อย

จากนั้นก็ทำโรงเรือนเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ โรงเรือนเลี้ยงวัว เลี้ยงกบ อะไรที่จะเป็นอาหารของเราได้ ก็เลี้ยงไว้ก่อน ในบ่อก็ปล่อยปลาดุกบิ๊กอุ้ย ปลานิล พอทำความสะอาดคอกเป็นไก่ ที่มีแกลบและมูลเป็ด ก็จะนำไปปุ๋ยไปใส่ต้นไม้ที่ปลูกรอบนา และนำมาเลี้ยงปลาในบ่อ มีความสุขทำงานทั้งวันไปเรื่อย ๆ จนหมดวันตอนไหนไม่รู้เลย เป็นนายตนเอง ไม่ต้องเข้างาน 08.30 ออก 16.30 น.เช่นเมื่อก่อน

ด้าน นางวิริยา มะโนรัตน์ ภรรยา กล่าวเสริมว่า ช่วงแรกที่ได้มรดกนามาจากแม่ ก็ทำนาเพียงอย่างเดียว 13 ไร่ ชีวิตไม่ค่อยดี เพราะสามีกับตนอยู่คนละที่ นาน ๆ สามีจะได้เดินทางกลับมาบ้าน ซึ่งก็มาได้เพียงชั่วคราว แต่พอสามีลาออกได้ ก็พากันมายืนดูแปลงนา และคิดตรงกันว่า สิ่งแรกที่สำคัญ หากจะมุ่งทำนา ก็คือ น้ำ ก็เลยขุดบ่อรอบนา นำดินขึ้นมากองเป็นคันนาขนาดใหญ่ขึ้น และปลูกต้นไม้ ทั้งไม้เศรษฐกิจ ปลูกกันลม และไม้ผลไว้เก็บกิน บ่อที่ขุดก็เลี้ยงปลา มีกบ มีเป็ด มีไก่ มีบ้านที่อยู่นา วัน ๆ แทบไม่ได้กลับเข้าหมู่บ้าน ทำงานดูแลฟาร์มทุกวัน ซึ่งตนเองก็ไม่เข้าใจว่าคำว่า โคกหนองนา เป็นเช่นไร เพราะยังไม่เคยผ่านการอบรม

แต่ดูจากอินเตอร์เน็ต และดูแปลงนาตนก็ลงมือทำไปเรื่อย ๆ ตอนนี้ก็เริ่มที่จะมีชาวบ้าน ที่รู้เห็นก็มาขอดู จะนำไปทำบ้าง ตนก็แบ่งปันความรู้การทำงานกัน ได้ความรู้ คำแนะนำจากชาวบ้านที่มาดูเราทำด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งดีมาก วันนี้พึ่งเริ่มตนก็ไม้รู้ว่าจะรอดไหม แต่ทุกวัน จากระยะเวลาที่ทำมา 8 เดือน ครอบครัวมีความสุข ลูกหลานได้มาอยู่ด้วยกัน พอแล้วชีวิต

related