svasdssvasds

ร.10 โปรดเกล้าฯ จัดงานให้จัดงาน "เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย " 6-8 เม.ย.นี้

ร.10 โปรดเกล้าฯ จัดงานให้จัดงาน "เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย " 6-8 เม.ย.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดงานเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย เพื่อร่วมกันปลูกฝังความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณและอดีตพระมหาราช ส่งเสริม สืบสานศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของชาติ ระหว่างวันที่ ๖ – ๘ เมษายน ๒๕๖๑ ตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

ขอเชิญประชาชน ร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ สนามเสือป่า วันศุกร์ที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๘.๐๐ น. ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมพโร) เป็นประธานฝายสงฆ์และพระสงฆ์ รวมจำนวน ๒๓๙ รูป นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ ข้าราชการแต่งกายชุดปกติขาว ประชาชนแต่งกายชุดสุภาพ

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อัญเชิญพระชัย (หลังช้าง) มาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี พระชัยองค์นี้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงมีมาแต่เดิมครั้งเป็นหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี ทรงเชิญไปสักการะบูชาในการทำ ศึกสงครามทุกครั้ง โดยตั้งประดิษฐานในสัปคับช้าง จึงเรียกว่า พระชัย (หลังช้าง) และทรงได้รับชัยชนะทุกครั้ง จนได้เถลิงถวัลยราชสมบัติปราบดาภิเษก เป็นปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระชัย (หลังช้าง) จึงเป็นพระพุทธรูปสำคัญ ที่ประชาชนจะได้มาร่วมสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและประเทศชาติ ทั้งเพื่อ สืบสานพระราชปณิธาน "ธรรมราชินี ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์พระราชทานแก่ผู้มาร่วมพิธี

วันที่ ๗ – ๘ เมษายน ๒๕๖๑ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เชิญ พระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ พระพุทธรูปสำคัญที่หล่อขึ้นเมื่อครั้งทรงผนวช วันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๒๑ มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล และได้จัดสถานที่ให้ประชาชนรดน้ำ ขอพรผู้ใหญ่ในครอบครัว ชมนิทรรศการความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ การแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย ชิงโล่พระราชทาน การแสดง ชุด “เถลิงศกเพลามหาสงกรานต์” ซึ่งประกอบด้วยการแสดงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ อาทิ การละเล่นของหลวงสืบมาแต่โบราณ “โมงครุ่ม”และ”กุลาตีไม้” การแสดงโขน ตอน หนุมานชาญกำแหง การบรรเลงดนตรีไทย การสาธิตการปรุงเครื่องหอม การทำอาหารและขนมไทยที่หารับประทานได้ยาก ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายอาหารและขนมไทย ร้านจิตอาสา ๙๐๔ จำหน่ายกระเป๋า และเสื้อจิตอาสา รวมทั้งร่วมบันทึกภาพสามมิติประเพณีสงกรานต์ นิทรรศการนางสงกรานต์ และสวนดอกไม้ไทย ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า ขอเชิญประชาชนร่วมงาน “เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย” แต่งกายชุดไทย ชุดสุภาพ ชุดผ้าลายดอก งดกางเกงขาสั้น เสื้อสายเดี่ยว ปืนฉีดน้ำ ประแป้ง วันที่ ๖ – ๘ เมษายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๔.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

related