svasdssvasds

ผลเสี่ยงทาย! พระโคกินน้ำ-หญ้า-เหล้า ทำนายน้ำบริบูรณ์พอควร การค้าขายดี

ผลเสี่ยงทาย! พระโคกินน้ำ-หญ้า-เหล้า ทำนายน้ำบริบูรณ์พอควร การค้าขายดี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (14 พ.ค.) เวลา 08.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง มายังพลับพลาที่ประทับ ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธานในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปี 2561

โดยฤกษ์การไถหว่านอยู่ระหว่างช่วงเวลา 08.29 – 09.19 น. ผู้ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา คือ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนพระโคแรกนา ได้แก่ พระโคพอ และพระโคเพียง ทั้งนี้นายสัตวแพทย์ธนิตย์ เอนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ถวายรายงานการพยากรณ์เสี่ยงทายผ้านุ่งของพระยาแรกนา และพระโคกินเลี้ยง

ผลการเสี่ยงทายผ้านุ่ง พระยาแรกนาเสี่ยงทายได้ผ้านุ่ง 6 คืบ พยากรณ์ว่าน้ำจะน้อย นาในที่ลุ่ม จะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอนจะเสียหายบ้าง ไม่ได้ผลเต็มที่

ในขณะที่พระโคกินเลี้ยงปีนี้ พระโคเลือกกินน้ำ, หญ้า พยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี และพระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่าการคมนาคมสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง

โดยหลังจากนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดให้มีการคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประกอบด้วย รางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 จำนวน 16 สาขาอาชีพ, รางวัลสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 จำนวน 11 กลุ่ม, รางวัลสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 จำนวน 7 สหกรณ์ และรางวัลปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ประจำปี 2561 จำนวน 3 สาขา

related