svasdssvasds

อาลัย "โคฟี อันนัน" ร่วมรำลึกย้อนอดีต 12ปี ถวายรางวัล ความสำเร็จสูงสุด ในหลวงร.9

อาลัย "โคฟี อันนัน" ร่วมรำลึกย้อนอดีต 12ปี ถวายรางวัล ความสำเร็จสูงสุด ในหลวงร.9

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า มูลนิธิโคฟี อันนัน ได้แถลง นายโคฟี อันนัน ซึ่งเป็นหนึ่งในนักการทูตที่มีชื่อเสียงที่สุดโลก และมีเสน่ห์จนเป็นสัญลักษณ์ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดเป็นเลขาธิการสหประชาชาติผิวสีคนแรกชาวแอฟริกัน ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 18 ส.ค. โดยขณะมีอายุได้ 80 ปีหลังป่วยด้วยโรคที่เพิ่งเข้ารับการรักษาตัวเพียงระยะเวลาไม่นานนั้น

 

ทั้งนี้ นายโคฟี อันนัน เป็นที่รับรู้กันทั่วโลกว่า ได้ใช้ชีวิตเกือบจะทั้งหมดในฐานะเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ จนกระทั่งได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติถึง 2 สมัย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2540 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2549 ซึ่งผลงานหนึ่งที่สำคัญคือ ตัวนายโคฟี อันนัน กับองค์การสหประชาชาติได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพเมื่อปี 2544

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="330036,330037,330038,330039"]

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ คือเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ยศและตำแหน่งในขณะนั้น ให้การต้อนรับ นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25 - 27 พฤษภาคม 2549 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “ความสำเร็จสูงสุด ด้านการพัฒนามนุษย์” (UNDP Human Development Lifetime Achievement Award)

 

โดยหมายกำหนดการ ในช่วงเย็น เวลา 17.00 น.นายกรัฐมนตรีจะนำเลขาธิการสหประชาชาติ และคณะเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดย นายโคฟี อันนัน จะได้กราบบังคมทูลพระกรุณาสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณ และทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “ความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์” แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

สำหรับรางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลเกียรติยศ ด้านการพัฒนาของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ โดยจะมอบแก่ National Human Development Report ที่มีผลงานดีเด่นทุก 2 ปี โดยแบ่งเป็นประเภทต่างๆ รวม 6 ประเภท โดยรางวัลเกียรติยศที่จะทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นความคิดริเริ่มของสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเป็นกรณีพิเศษที่มอบแก่บุคคลอันเป็นรางวัลประเภท Life – long achievement ที่ริเริ่มขึ้นใหม่ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระองค์แรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

 

related