svasdssvasds

อัศจรรย์! เขาชีจรรย์ พระบรมสาทิสลักษณ์คล้าย ในหลวง ร.9 ปรากฎ

อัศจรรย์! เขาชีจรรย์ พระบรมสาทิสลักษณ์คล้าย ในหลวง ร.9 ปรากฎ

นักท่องเที่ยวแห่ไปดูความอัศจรรย์ บริเวณพระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จ.ชลบุรี ซึ่งพบเห็นเป็นรูปคล้ายพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง ร.9 ปรากฎอยู่บนเขา หลายคนต่างดีใจที่พบเห็น เข้ากราบไหว้ พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

เกิดปรากฏการณ์อัศจรรย์ที่สร้างความฮือฮาให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมบริเวณ พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ปรากฏอยู่เบื้องซ้ายของหน้าผา หรือด้านขวาองค์พระ ที่มีลักษณะคล้ายกับพระบรมสาทิสลักษณ์  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงยืน โดยนักท่องเที่ยวต่างถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก อัศจรรย์! เขาชีจรรย์ พระบรมสาทิสลักษณ์คล้าย ในหลวง ร.9 ปรากฎ

สำหรับ ประวัติ พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตพระราชทานนามว่า "พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา" มีความหมายว่า "พระพุทธเจ้าทรงเป็นศาสดาที่รุ่งเรืองสว่างประเสริฐ ดุจดังมหาวชิระ"

อัศจรรย์! เขาชีจรรย์ พระบรมสาทิสลักษณ์คล้าย ในหลวง ร.9 ปรากฎ

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งเป็น สมเด็จพระญาณสังวร เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ทรงเสียดายเขาชีจรรย์ที่มีภูมิทัศน์ยิ่งใหญ่สง่างามตามธรรมชาติ แต่กำลังถูกระเบิดทำลายทุกวัน จึงอนุรักษ์เขาชีจรรย์ให้คงชื่ออยู่คู่กับเขาชีโอน ที่มีส่วนหนึ่งอยู่ในเขตสังฆาวาสของวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ด้วยการสร้างพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาเขาชีจรรย์ เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งปางมารวิชัย เลียนแบบพระพุทธนวราชบพิตรศิลปะสุโขทัยผสมล้านนา ขนาดความสูง 109 เมตร หน้าตักกว้าง 70 เมตร ฐานบัวหรือบัวบัลลังก์สูง 21 เมตร รวมความสูงขององค์พระและบัลลังก์ทั้งสิ้น 130 เมตร เป็นแบบนูนต่ำ ให้เป็นปูชนียสถานสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 ถึง พ.ศ.2533 เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายให้เป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินประจำรัชกาลที่ 9 ในวาระทรงครองราชย์ ครบ 50 ปี

อัศจรรย์! เขาชีจรรย์ พระบรมสาทิสลักษณ์คล้าย ในหลวง ร.9 ปรากฎ

ซึ่งการก่อสร้างเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากผิวหน้าผามีการแตกและช้ำมาก รวมทั้งฝนยังตกลงมาทำให้การทำงานมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ในที่สุดก็สามารถเสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยในวันที่ 31 กรกฎาคม 2539 มีการประกอบพิธีน้อมเกล้าฯ ถวายพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาเขาชีจรรย์แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณเสด็จฯ ไปทรงประกอบพิธีเบิกพระเนตร และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระอุระของพระพุทธรูป เพื่อให้เกิดเป็นสิริมงคลสืบไป

related