svasdssvasds

"สมเด็จพระเทพฯ" พระราชทาน​พรวันตรุษจีน​ "ปีหมูหมูขุดหาโชคลาภ​" 

"สมเด็จพระเทพฯ" พระราชทาน​พรวันตรุษจีน​ "ปีหมูหมูขุดหาโชคลาภ​" 

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สมเด็จพระ​เทพรัตนราชสุดา​ ฯ​ สยามบรมราชกุมารี​ พระราชทาน​พร วันตรุษจีน​ ปีกุน​ 2562​ การนี้พระราชทานลายพระหัตถ์​ ภาษาจีน​ อ่านว่า 亥 猪 拱 福 (ไห้จูก่งฝู ) หรือ​ "ปีหมูหมูขุดหาโชคลาภ​"

[gallery columns="1" size="full" ids="435109,435110"]

โดยคำว่า... 亥 (ไห้) หมายถึง​ลำดับปีที่​ 12​ ตามการบันทึกปีแบบจีนโบราณ​รูปแบบหนึ่ง​ โดยมีปีทั้งหมด​ 12​ ลำดับ​ ซึ่งมีจำนวนปีเท่ากับจำนวนปีนักษัตร​พอดี

猪 (จู) แปลว่า หมูหรือกุน​ ปีกุน​ เป็นปีนักษัตร​ลำดับที่​ 12​ เหมือนกับ​ "ไห้​" ดังนั้น​คำว่า​ "ไห้​ จู​" จึงมักคู่กันเสมอ

拱 (ก่ง) เป็นได้ทั้งคำคุณศัพท์​ และ​คำกิริยา​ เมื่อเกี่ยวกับ​หมู​ มักจะหมายถึง​ จมูก​หมู​ และ​กิริยา​ที่เกี่ยวกับ​จมูกที่ชอบดุน​ ชอบขุดกินหัวผักกาด​ และ​ อื่นๆ

福 (ฝู) หมายถึง​ โชคลาภ​ โชคดี​ และ​ มีความสุข​ ชาวจีนจึงนิยมติดตัว​อักษร​นี้ไว้หน้าบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

[gallery columns="1" size="full" ids="435107,435108" orderby="rand"]

ดังนั้น​ พรพระราชทานของ​ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา​ฯ​ สยาม​บรม​ราช​กุมารี​ ในวันตรุษจีน​ปีนี้​ คือ "ไห้จูก่งฝู​" หรือ​ "ปีหมูหมูดุนหนุนโชคลาภ" ซึ่งผู้ได้รับพระราชทาน​ปีนี้​ จะมีความสุข​ มีโชค​ มีลาภ ในโอกาสนี้​ เพื่อความมีโชคลาภของชาวไทยทุกคนในวันตรุษจีน​ พ.ศ.2562​ ปีนี้​ "ร้านภูฟ้า" จึงได้อัญเชิญ​ภาพ​วาด​ฝีพระหัตถ์​รูปหมู​ และ​ ลายพระหัตถ์​ภาษาจีน​ "ไห้จูก่งฝู​" มาปักบนกระเป๋า​เสื้อโปโลสีแดง​ นำมาจำหน่ายเพื่อเป็นของขวัญ​ให้คนไทย​ ได้สวมใส่ฉลองเทศกาล​ตรุษจีน​ ให้เป็นเทศกาล​แห่งความสุข​ สนุกสนาน​ มีโชค​ มีลาภ​ กันอย่างทั่วถึง นอกจากเสื้อโปโลสีแดง​ดังกล่าว​ ทางร้านภูฟ้ายังจัดจำหน่าย​ผลิตภัณฑ์​ภาพ​ฝีพระหัตถ์​ "ปีกุน​" อีกหลายชนิด​ จัดจำหน่ายผ่านร้านภูฟ้า​ รวมทั้งการจัดจำหน่าย​ออนไลน์​ที่​ www.phufa.org นอกจากนั้น ยังจัด​จำหน่ายเป็นพิเศษ​ในงาน​ตรุษจีน​เยาวราช​ บริเวณ​ด้านหน้า​ โรงพยาบาล​เทียนฟ้ามูลนิธิ ในวันที่​ 5​-​6​ กุมภาพันธ์​นี้ การนี้​ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานเปิดงาน ตรุษจีนเยาวราช 2562 ภายใต้แนวคิด "ปีหมูทอง ร่ำรวย สมบูรณ์ พูนสุข" ในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.30 น. ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาวงเวียนโอเดียน จึงขอเชิญชวนประชาชน เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จโดยพร้อมเพียงกัน ​ ขอ​พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 

ขอขอบคุณ คาเธ่ย์ หมี

related