svasdssvasds

ร.10 รับสั่งราชาภิเษกให้ประหยัดจัดรวบรัด ยึดโบราณราชประเพณี

ในหลวงทรงรับสั่ง พระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ประหยัด จัดรวบรัดยึดโบราณราชฯ รัฐบาลเผยเตรียมงานคืบหน้าไปแล้วกว่า 80%

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายพิธีการ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดเผยความคืบหน้าการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า การเตรียมงานพระราชพิธีมีความคืบหน้าแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยแต่ละภาคส่วน ต่างดำเนินการตามภาระกิจที่รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ทั้งนี้รายละเอียดจะเน้นหนักในส่วนของลำดับ ,พิธีการ ,หมายกำหนดการ ส่วนการเตรียมน้ำมุรธาภิเษก และน้ำอภิเษก นั้นกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ในการจัดเตรียมเรียบร้อยดี

ร.10 รับสั่งราชาภิเษกให้ประหยัดจัดรวบรัด ยึดโบราณราชประเพณี

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งแก่นายกรัฐมนตรีว่า ให้จัดงานเพียงตามโบราณราชประเพณีเท่านั้น และขอให้ทำโดยคำนึงถึงความประหยัด

ร.10 รับสั่งราชาภิเษกให้ประหยัดจัดรวบรัด ยึดโบราณราชประเพณี

ส่วนการเตรียมคัดเลือกบุคคลที่จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในพิธีต่างๆ โดยเฉพาะวันที่ 6 พ.ค. ที่จะทรงเสด็จออกสีหบัญชรนั้่น คาดว่า จะมีประชาชนนับล้านคน ร่วมเฝ้าชื่นชมพระบารมี โดยประชาชนสามารถเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคล ได้ที่ถนนสนามไชย สวนสราญรมย์ ศาลฎีกา ไปจนถึงสนามหลวง ซึ่งกรุงเทพมหานคร จะติดตั้งจอแอลอีดี เพื่อให้ประชาชนได้รับชมการถ่ายทอดสดอย่างพร้อมเพรียงกัน

ขณะที่เรื่องการเชิญพระราชอาคันตุกะ ได้ตกลงกันว่าจะไม่มีการเชิญ เพราะพระองค์ตรัสว่าไม่อยากให้รบกวน แต่หากประเทศใดจะเดินทางมาก็ให้ถือเป็นแขกของรัฐบาล ที่จะต้องดูแลต้อนรับอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงแนะนำให้ระมัดระวังเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้คนระหว่างพิธีต่างๆ เนื่องจากพระราชวงศ์หลายพระองค์ รวมทั้งบุคคลสำคัญต่างๆ หลายท่านเป็นผู้สูงอายุ การเดินจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่งเป็นการเปลี่ยนจุดที่ละเอียดอ่อน

โดยพระราชพิธีครั้งนี้ รัฐบาลตั้งงบฯ ไว้ 1,000 ล้านบาท จะถูกนำมาใช้อย่างเป็นประโยชน์ ใช้ไปแล้วจะอยู่คงทนถาวร เช่น ปรับปรุงเส้นทางต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคตด้วย

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในส่วนภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้แก่ การอัญเชิญน้ำอภิเษก ,การจัดการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในการเสด็จเลียบพระนคร ,การปรับภูมิทัศน์เพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จ และภารกิจอื่นๆ

ร.10 รับสั่งราชาภิเษกให้ประหยัดจัดรวบรัด ยึดโบราณราชประเพณี

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการปิดการจราจร และกำหนดพื้นที่รักษาความปลอดภัย 3 จุด และกำหนดจุดคัดกรอง 6 จุด ส่วนการจราจร ในวันพระราชพิธี จะปิดการจราจรชั้นในหลายเส้นทาง ส่วนพื้นที่จอดรถได้เตรียมไว้ 4 มุมเมือง และมีรถ ขสมก. บริการรับ-ส่ง มาส่งรอบบริเวณงาน

ร.10 รับสั่งราชาภิเษกให้ประหยัดจัดรวบรัด ยึดโบราณราชประเพณี

ขณเดียวกันนี้ได้มีการเปิดศูนย์สื่อมวลชนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยศูนย์ฯ ย่อยบริเวณห้องประชุม 1 ชั้น 1 อาคารหอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะเปิดให้บริการสื่อมวลชนตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. - 26 เม.ย. และศูนย์หลักตั้งอยู่ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน เป็นต้นไป

related