svasdssvasds

เผยที่มา "ปืนสีทอง" อาวุธตำรวจหลวงรักษาพระองค์

เผยที่มา "ปืนสีทอง" อาวุธตำรวจหลวงรักษาพระองค์

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตามที่ปรากฏภาพเจ้าหน้าที่ พร้อมปืนสีทองอยู่ด้านหลัง ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระราชพิธีเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ พระราชลัญจกร และการจุดเทียนชัย ประกาศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 3 พฤษภาคม โดยเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ในเวลาต่อมา

เผยที่มา "ปืนสีทอง" อาวุธตำรวจหลวงรักษาพระองค์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม เพจเฟซบุ๊ก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาให้ข้อมูลโดยอ้างอิงจาก กิตติศักดิ์ เจริญทรัพย์ ระบุว่า โบราณราชประเพณี ตำรวจหลวงกับอาวุธประจำกายสีทอง เรื่องปืน tavor สีทอง แต่นี้ไปใช้ประกอบชุดพระตำรวจหลวง แต่เดิมพระตำรวจหลวงจะมีเฉพาะดาบสีทอง และหอกสีทอง ในโบราณกาลก็สามารถใช้ในการอารักขา​ได้ แต่ปัจจุบัน​ดาบและหอกถูกใช้แค่เป็นเครื่องประกอบแต่โบราณ และได้เพิ่ม ปลย และ ปพ เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากจะทำสีทองแล้ว สายสะพายปืนและซองแม็กซอง ปพ ก็ถูกออกแบบตัดเย็บให้ดูกลมกลืนสมเกียรติ​กับชุดพระตำรวจหลวงด้วย

เผยที่มา "ปืนสีทอง" อาวุธตำรวจหลวงรักษาพระองค์

กรมพระตำรวจหลวงรักษาพระองค์ หรือเดิมชื่อว่า กรมพระตำรวจ หรือกรมตำรวจ จัดเป็นกรมใหญ่ฝ่ายทหาร แต่ “มิได้เกี่ยวข้องกับกรมพระกระลาโหมเลย แต่เดิมมามีข้อห้ามมิให้เสนาบดีผู้ใดผู้หนึ่งขอให้ตั้งผู้ใดเปนเจ้ากรมปลัดกรมพระตำรวจ ต้องแล้วแต่พระเจ้าแผ่นดินจะทรงตั้งได้พระองค์เดียว บันดาพระราชอาญาทั้งปวงซึ่งพระเจ้าแผ่นดินจะลงโทษแก่ผู้หนึ่งผู้ใดย่อมใช้กรมพระตำรวจทั้งสิ้น จึ่งมิได้ให้กรมพระตำรวจอยู่ในบังคับผู้ใด ฟังคำสั่งจากพระเจ้าแผ่นดินตรงแห่งเดียว” [๑]

กรมพระตำรวจที่ทำหน้าที่เป็นกรมรักษาพระองค์นั้น เรียกกันเป็นสามัญว่า กรมพระตำรวจหน้าแปดกรม ประกอบไปด้วย

กรมพระตำรวจใน ขวา กรมพระตำรวจใน ซ้าย

กรมพระตำรวจใหญ่ ขวา กรมพระตำรวจใหญ่ ซ้าย

กรมพระตำรวจนอก ขวา กรมพระตำรวจนอก ซ้าย

กรมสนมทหาร ขวา

กรมสนมทหาร ซ้าย

ในเวลาปกติกรมพระตำรวจในขวา ซ้าย และกรมพระตำรวจใหญ่ขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระมหากษัตริย์ โดยมีตำแหน่งเฝ้าทางขวาและซ้ายของที่ประทับ ส่วนกรมพระตำรวจนอกขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระราชโอรส และกรมสนมทหารขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระมเหสีและพระราชธิดา ในตำแหน่งขวาซ้ายเช่นเดียวกัน

นอกจากกรมพระตำรวจหน้าทั้งแปดกรมแล้ว จางวางกรมพระตำรวจยังได้กำกับราชการ กรมพลพัน กรมทนายเลือก กรมคู่ชัก และกรมทหารใน “กรมรักษาพระองค์เหล่านี้เปนทหารรักษาพระองค์ ค้องนอนประจำเวรในพระบรมมหาราชวัง เมื่อมีที่เสด็จพระราชดำเนินทางบกทางเรือ ในการสงครามหรือในการประพาศก็เปนพนักงานที่จะแห่ห้อมประจำการในที่ใกล้เคียงพระองค์ จนที่สุดเวลาเสด็จออกท้องพระโรง กรมเหล่านี้ต้องเข้าเฝ้าก่อนขุนนางกรมอื่นๆ เปนผู้ซึ่งจะมีอาวุธเข้ามาในท้องพระโรงได้พวกเดียว” [๒] ที่มา กิตติศักดิ์ เจริญทรัพย์

เผยที่มา "ปืนสีทอง" อาวุธตำรวจหลวงรักษาพระองค์

กล่าวคือ ก่อนหน้านี้พระตำรวจหลวงจะใช้ “ดาบสีทอง” และ “หอกสีทอง” ในการอารักขา แต่ปัจจุบัน ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จึงนำปืนมาใช้ในการอารักขาแทน ซึ่งก็ทำให้มันมีสีทองตามดาบและหอกที่เคยใช้ก่อนหน้านี้

 

related