svasdssvasds

ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์"

ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์"

โรงเรียนสตรีวัดระฆัง ได้รับเกียรติจากกองทัพเรือ ให้ทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่งในงานพระราชพิธีบรมราชภิเษก โดยในการพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่าง 4-6 พฤษภาคม 2562 เป็นการจัดทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และในช่วงงานเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 เม.ย. 2562 กองทัพเรือโดย น.อ.ไพฑูรย์ ปัญญสิน นำคณะสื่อมวลชนเข้าชมขั้นตอนการจัดทำพวงมาลัยคล้องบริเวณหัวเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และเรือพระที่นั่งลำอื่นๆ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งทางกองทัพเรือได้มอบหมายให้คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังรับเป็นผู้ดำเนินการจัดทำ

ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์"

นางปราณี เขียวฉลัว ครูชำนาญการพิเศษ ในฐานะในผู้จัดทำ กล่าวว่า พวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ยาว 121 นิ้วเส้นรอบวง 18 นิ้ว เป็นพวงมาลัยสีขาวเหลืองทองคล้องลำคออันเรียวยาวของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ให้มีความสง่างาม โดดเด่นสะดุดตา ประกอบด้วยตาข่ายคลุมแกนพวงมาลัย ใช้ดอกรักเทียมทำลายสี่ก้านสี่ดอก แกนใน ใช้ผ้าตาดสีเหลืองทอง ส่วนที่ 2 พวงกลาง ซึ่งเป็นเครื่องแขวนไทยรูปโครงดาว ที่มุมทั้งหกมุม มีพวงดอกไม้รูปทรงกลม พวงเล็กหกพวง และทัดหูเป็นดอกสีแดง และสีเหลืองความสูง 28 นิ้ว อีกส่วนหนึ่งที่ทางโรงเรียนจัดทำคือพวงมาลัยประดับบุษบก

ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" ประมวลภาพ "การจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์"

ทั้งนี้ ทางโรงเรียนได้มีส่วนในการจัดทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่ง พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ปี 2502 รวมทั้งสิ้น 17 ครั้งระยะเวลา 60 ปี สำหรับครั้งนี้ ถือว่าเป็นเกียรติและความภูมิใจของคณะครูอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังทุกคน ที่ได้มีส่วน ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ ทั้งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการครบรอบ 105 ปี ของการสถาปนาก่อตั้งโรงเรียนสตรีวัดระฆัง สำหรับในวันที่ 17 เม.ย. เวลา 10.00 น. จะมีการทำพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ให้กับกองทัพเรือ ที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ

ช่างภาพ : อุดมชัย สว่างแก้ว [SpringNews Photo]