svasdssvasds

"สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย

"สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สัปปายะสภาสถาน เป็นโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ของประเทศไทยและแห่งที่ 3 ของประเทศไทยแทนที่อาคารเดิมบริเวณข้างสวนสัตว์ดุสิต โครงการก่อสร้างตั้งอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บนถนนทหาร (เกียกกาย) แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โครงการได้ริเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2551 สมัยที่นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมจัดหาสถานที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จนมีมติเลือกที่เดินราชพัสดุถนนทหาร (เกียกกาย) เป็นสถานที่ในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

"สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย

สัปปายะสภาสถาน เป็นผลงานชนะเลิศการประกวดแบบของธีรพล นิยม ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) และเป็นโครงการสร้างรัฐสภาขนาดใหญ่ บนพื้นที่ดิน 119.6 ไร่ มีพื้นที่ใช้สอยในอาคาร 424,000 ตารางเมตร มีที่จอดรถทั้งสิ้น 2,069 คัน มีพื้นที่สีเขียวรวม 115,529 ตารางเมตร โดยใช้งบประมาณทั้งหมดราว 22,987 ล้านบาท มีความสูงจากฐานถึงยอดเจดีย์พระสุเมรุ 134.56 เมตร ภายในประกอบด้วยส่วนสภาทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งแยกออกเป็น 2 ส่วน นอกจากนี้ยังมีการออกแบบพิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม ห้องสัมมนา สโมสรจัดเลี้ยง ห้องทำงาน สส. และ สว. อีกด้วย

"สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย

ด้วยพื้นที่ในอาคารถึง 424,000 ตารางเมตร ทำให้เมื่อก่อสร้างเสร็จ สัปปายะสภาสถานจะเป็นอาคารของรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกแทนที่อาคารรัฐสภาแห่งโรมาเนีย ซึ่งมีพื้นที่ในอาคาร 365,000 ตารางเมตร โดยจะเป็นรองเพียงอาคารเดอะเพนตากอนในสหรัฐที่มีพื้นที่ 600,000 ตารางเมตรเท่านั้น

"สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งใหม่ของไทย