svasdssvasds

"อภิสิทธิ์" ออกหนังสือรับรองคุณประโยชน์ "หม่อง ทองดี"

"อภิสิทธิ์" ออกหนังสือรับรองคุณประโยชน์ "หม่อง ทองดี"

นายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกหนังสือรับรองคุณประโยชน์ "หม่อง ทองดี" เปิดทางได้สัญชาติไทย

จากกรณี นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี บุคคลไร้สัญชาติที่เคยสร้างชื่อเสียง ในฐานะที่เคยเป็นตัวแทนประเทศไทย คว้าอันดับ 3 การแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษ หรือ โอกามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกันยายน 2552 แม้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัญญาว่าจะช่วยให้ได้สัญชาติไทย แต่พอเปลี่ยนรัฐบาล เรื่องราวการให้สัญชาติไทยแก่นายหม่องก็เงียบหายไป กระทั่ง กระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และ 3 เยาวชนทีมหมูป่า ได้รับสัญชาติไทย เรื่องของนายหม่องก็ถูกสังคมนำมาเปรียบเทียบอีกครั้ง

ขณะนี้หลายภาคส่วนพยายามให้ความช่วยเหลือ นายหม่อง เพื่อให้กระทรวงมหาดไทย อนุมัติให้ได้รับสัญชาติไทยอย่างเต็มที่ โดยเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา น.ส.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส ได้ออกหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์ถึงอธิบดีกรมการปกครอง โดยแนบหนังสือสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และหนังสือโครงการบางกอกคลีนิกนิติธรรมศาสตร์ ขอให้ ส.ส.ท. ออกหนังสือยืนยันให้กับนายหม่อง ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายภาพโดยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) และร่วมถ่ายภาพในรายการหนูน้อยเจ้าเวหา ให้กับ ส.ส.ท.

นายหม่อง ระบุว่าความรู้สึกแรกที่เห็นหนังสือรับรองฉบับนี้ รู้สึกดีใจและรู้สึกมีกำลังใจสู้ขึ้นมาก และขอขอบคุณ น.ส.วิลาสินี ที่ออกหนังสือรับรองฉบับนี้ให้กับตน ขณะเดียวกัน นายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอรับรองการทำคุณประโยชน์แก่ประเทศไทย กรณี นายหม่อง ทองดี เช่นกัน โดยให้การรับรอง นายหม่อง ว่าได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยจริง ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

และที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชน แก่ผู้ได้รับสัญชาติไทยตามโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ กรมการปกครอง โดยมีนายสุจินต์ ศรีวิเชียร นายอำเภอทองผาภูมิ พร้อมผู้ที่ได้รับสัญชาติไทย จำนวน 304 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิสิต นักศึกษา และนักเรียน ที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

related