svasdssvasds

"วิษณุ" ยัน!ไม่เก็บค่าน้ำเกษตรกรรายย่อย

"วิษณุ" ยัน!ไม่เก็บค่าน้ำเกษตรกรรายย่อย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่เก็บภาษีน้ำกับบกลุ่มเกษตรกรรายย่อย

วันที่ 2 ต.ค.60 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ ที่มีการเตรียมเก็บภาษีน้ำกับกลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอุตสาหกรรม ว่าเป็นไปตามที่นายพีระศักดิ์ พอจิตร รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้ แต่ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้มีความประสงค์ที่จะเก็บค่าน้ำกับเกษตรกรรายย่อย อีกทั้งขณะนี้กฎหมายยังไม่ได้ประกาศใช้ และอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการ

"วิษณุ" ยัน!ไม่เก็บค่าน้ำเกษตรกรรายย่อย

โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างเป็นทางการ ขณะที่นายพีระศักดิ์ ออกมาให้สัมภาษณ์โดยให้ข้อมูลในภาพรวมนั้น ถือเป็นการสร้างความสับสนให้กับประชาชน ยืนยันว่าผู้ที่ใช้น้ำในปริมาณมาก จะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบมากกว่าเดิม แต่ไม่ใช่ในส่วนของชาวนา ซึ่งผู้ที่ใช้น้ำมากก็ต้องเสียภาษีมาก ผู้ที่ใช้น้ำน้อยก็เสียภาษีน้อย สำหรับเงินที่ได้จากการจัดเก็บภายใต้ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะนำไปใช้ในการบริหารจัดการน้ำทั้งนี้รายละเอียดในทางปฏิบัติต้องการให้ประชาชนได้ไปศึกษาหาข้อมูล และสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

"วิษณุ" ยัน!ไม่เก็บค่าน้ำเกษตรกรรายย่อย

ด้าน นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ รักษาการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงว่า ประเภทที่ได้กำหนดไว้ หากจะเก็บค่าน้ำจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงอีกครั้ง ซึ่งต้องรอการประกาศบังคับใช้ของ พ.ร.บ.ก่อน และจะต้องทำความเห็นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ดังนั้นยืนยันว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องแนวทางการเก็บค่าน้ำแต่อย่างใด เป็นเพียงกำหนดประเภทผู้ใช้น้ำเท่านั้น

"วิษณุ" ยัน!ไม่เก็บค่าน้ำเกษตรกรรายย่อย

ในส่วนของพื้นที่เกษตรชลประทาน มีมาตรา 5 และมาตรา 8 ที่ใช้อยู่ในปัจุจุบัน โดยจะเก็บค่าน้ำก็ต่อเมื่อมีการประกาศทางน้ำในพื้นที่ชลประทานเท่านั้น ซึ่งในกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าจะสามารถเก็บได้ไม่เกิน 50 สตางค์ต่อลูกบาศก์เมตร ในส่วนที่เป็นอุตสาหกรรม ส่วนพื้นที่การเกษตรกำหนดไว้ไร่ละ 5 บาท แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้เก็บค่าน้ำกับพื้นที่การเกษตร และพื้นที่ชลประทานอย่างใด

"วิษณุ" ยัน!ไม่เก็บค่าน้ำเกษตรกรรายย่อย

related