svasdssvasds

ตร.หนุนลงคะแนนเลือก ผบ.ตร. ต้านเลื่อนขั้นระบบอุปถัมภ์

ตร.หนุนลงคะแนนเลือก ผบ.ตร. ต้านเลื่อนขั้นระบบอุปถัมภ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ยังไม่สรุปเรื่องการกระจายอำนาจ แต่ตามหลักการเน้นให้ตำรวจเติบโตในสายงานของตนเอง หากจะโยกย้ายต้องได้รับความสมัครใจ ขณะที่การรับฟังความเห็นจากประชาชนและตำรวจ มีข้อเสนอให้ตำรวจเป็นผู้ลงคะแนนเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

วันที่ 4 ต.ค.60 นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารกับสังคมในคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ กล่าวว่า ทางอนุกรรมการฯ ได้รับฟังความเห็นประชาชนในรอบแรกตามแผนงานครบถ้วนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอฟังความเห็นจากคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจชุดใหญ่ เพื่อมีมติในเรื่องดังกล่าว จากนั้นจะนำข้อยุติไปถามประชาชนต่อไป ทั้งนี้การรับฟังความเห็นนอกจากจะรับฟังความเห็นจากประชาชนแล้ว ยังรับฟังความเห็นจากตำรวจทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนปัญหาเรื่องค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป อุปกรณ์การปฏิบัติหน้าที่ไม่เพียงพอ พร้อมขอให้มีกฎหมายที่ให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ ให้เลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร.โดยการลงคะแนนของตำรวจ ให้การเลื่อนตำแหน่งไม่ใช้ระบบอุปถัมภ์ และหาวิธีทำให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจมากขึ้น

พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรรมการฯชุดนี้ โดยขอให้กรรมการฯ ไม่ต้องวิตกกังวล แต่ขอให้พิจารณาว่าควรปรับปรุงการทำงานอย่างไร เพราะประชาชนมีความคาดหวังไว้สูงในการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ ดังนั้นควรนำคำวิจารณ์มาเป็นพลังในการทำงาน

ตร.หนุนลงคะแนนเลือก ผบ.ตร. ต้านเลื่อนขั้นระบบอุปถัมภ์

ขณะที่คณะอนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมายและระบบการสอบสวนคดีอาญา ได้นำเสนอกลไกพัฒนาด้านนิติวิทยาศาสตร์ในการสอบสวนคดีอาญา เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการในการพิสูจน์ความจริงอย่างมีทางเลือก ซึ่งที่ผ่านมาอนุกรรมการได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยมีข้อเสนอหลายข้อ อาทิ ให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ทั้งประเทศ และควรขยายงานออกสู่ภูมิภาคให้ครอบคลุมการพิสูจน์ทั้ง 8 ด้าน และให้สามารถตรวจร่างกายผู้เสียหายในคดีความผิดทางเพศได้ แม้ไม่สามารถหาตัวผู้ต้องหาได้ โดยตรวจสอบและเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้ เสนอให้พัฒนาเครื่องมือ และศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน ให้มีความรู้ ความสามารถทัดเทียมกับความก้าวหน้าของรูปแบบการก่อเหตุอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลง เป็นต้น

ตร.หนุนลงคะแนนเลือก ผบ.ตร. ต้านเลื่อนขั้นระบบอุปถัมภ์

ส่วนเรื่องการกระจายอำนาจ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนให้อนุกรรมการไปศึกษา โดยข้อเสนอที่ให้ยกเลิกสำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ กตช. นั้น กรรมการยังเห็นต่างกัน โดยบางคนเห็นว่ายังมีความจำเป็นที่ต้องมีไว้เพื่อกำหนดนโยบาย ทั้งนี้หลักการในการเติบโตจะเน้นให้เติบโตในสายงานของตนเอง หากจะย้ายข้ามสายงาน จะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ

related