svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : วิบากรรมของ “วิษณุ เครืองาม”  

ที่นี่ไม่มีความลับ : วิบากรรมของ “วิษณุ เครืองาม”  

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

 

ไม่มีใครปฏิเสธปรมาจารย์ด้านกฎหมายชั้นอ๋อง อย่าง วิษณุ เครืองาม ที่อยู่กับรัฐบาลหลายยุคหลายสมัยมาร่วม 30 ปี ทั้งในบทบาทผู้กุมอำนาจในสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในครั้งยังรับราชการ และบทบาทรองนายกรัฐมนตรี ทั้งในรัฐบาลเลือกตั้งและรัฐบาลปฏิวัติ

ความรุ่งโรจน์ ของ วิษณุ เครืองาม ถึงขนาดมีชื่อผุดขึ้นเป็น “นายกฯคนกลาง” หากฝ่ายกองทัพ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปฏิเสธจะรับตำแหน่งหลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น เพราะเชื่อกันว่า วิษณุ เครืองาม เป็นตัวเชื่อมที่ได้ทั้งฝ่ายกองทัพ และ ทักษิณ ชินวัตร

แต่แล้ว ความรุ่งโรจน์ของชายผู้นี้ถูกสะดุดลง เพราะเหตุเรื่องสำนัก งานพระพุทธศาสนาฯ เบื้องหลังการสั่งย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ออกจากเก้าอี้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ที่  วิษณุ ออกมาประกาศเหตุผลประกอบการสั่งย้าย แค่เพียง 1 เดือน หลังมติครม.สั่งย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร ก็ได้มีการทบทวนมติด้วยการยกเลิกมติเดิม และให้ พงศ์พร เป็นผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ดังเดิมเหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้น พร้อมๆ กับเปลี่ยนอำนาจการบังคับบัญชา สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จากเดิม ให้ ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำกับดูแล และรายงานตรงกับ วิษณุ เครืองาม ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี มาเป็นกำกับดูแลและสั่งการ โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร แทน

0973e0082acd8cdad56cb662ec5daa4a        พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์

กล่าวคือห้ามทั้ง ออมสิน ชีวะพฤกษ์ และ วิษณุ เครืองาม ยุ่งเกี่ยวกับสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ อีกต่อไป ในทางการเมือง ทั้งวิษณุ และออมสิน ควรลาออก เพราะเหมือนกับถูกตบหน้าฉาดใหญ่ ที่คนเป็นรัฐมนตรี หรือรองนายกฯ ย้ายคนระดับอธิบดีไม่ได้ โดยนายกรัฐมนตรี กลับคำสั่งย้าย ก็ไม่ควรนั่งอยู่ในครม.อีกต่อไป เพราะเท่ากับว่านายกรัฐมนตรี เลือก ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ มากกว่ารัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี แต่เราไม่เห็นสปิริต ของทั้ง ออมสิน ชีวะพฤกษ์ และ วิษณุ ในเหตุนี้

“ความวัวไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก” การตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่เพิ่งประกาศไปล่าสุด ด้วยการมอบหมายงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี แต่ละคนไปทาบทามผู้มีชื่อเสียงแต่ละคนมาเป็นกรรมการ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ทีมของ วิษณุ เครืองาม ได้รับมอบหมายให้เอาชื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาเป็นกรรมการ แค่เพียง 2 วัน หลังประกาศชื่อในราชกิจจานุเษกษา ชัชชาติ ได้ประกาศลาออกจากกรรมการ ด้วยเหตุผลที่ยังไม่ได้ตอบรับเข้าร่วมคณะกรรมการตามที่ทีมงานของ วิษณุ เครืองาม ทาบทาม ทำเอารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เสียรังวัดอย่างแรง

วิษณุ เครืองาม วิษณุ เครืองาม

ความพลาดพลั้งทั้ง 2 เรื่องของ วิษณุ เครืองาม จึงเป็นคำถามต่ออนาคตทางการเมืองของชายผู้นี้ใน 2 เรื่อง คือ 1.จะอยู่ในรัฐบาลนี้ได้อย่างไร 2.อนาคตของเขาในรัฐบาลหลังเลือกตั้งที่ถูกหลายฝ่ายจับจ้องว่าจะเป็นส่วนเชื่อมต่อของทุกฝั่ง ยังคงสถานะเดิมหรือไม่

การเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอนเสียจริงๆ จังหวะก้าวที่พลาดอาจเปลี่ยนเส้นทางชีวิตที่วางเอาไว้แบบกู่ไม่กลับเลยทีเดียว...

คอลัมน์ :ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3303 ระหว่างวันที่ 8-11 ต.ค.2560

 

 

related