svasdssvasds

บิ๊กตู่ยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ลุยเดินหน้าโรดแม็ป

บิ๊กตู่ยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ลุยเดินหน้าโรดแม็ป

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายกรัฐมนตรีแจงยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง อ้างติดกฎหมายลูก ย้ำเดินหน้าตามโรดแม็ป หากกลัวไม่ทัน นายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งขยายได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่มีการประชุมคสช. โดยได้หารือเรื่องปลดล็อคคำสั่งคสช.ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งตามที่กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด ว่า ทุกอย่างเดินหน้าตามโรดแม็ป ทุกคนต้องช่วยกัน อีกทั้งมีกฎหมายอยู่แล้วชัดเจน เป็นเรื่องของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยันสิ่งที่ทำอยู่ไม่ได้ใช้อำนาจของตนเอง หากสามารถใช้อำนาจของตนเองได้คงไม่มีปัญหาน้ำท่วมกันมากมาย และไม่ต้องห่วงว่าพรรคการเมืองจะดำเนินการไม่ทัน เพราะตนเองมีอำนาจในการขยายเวลาให้ได้

ทั้งนี้ ขณะนี้กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ กกต.ก็ยังไม่เรียบร้อย แต่จะไม่ปล่อยให้ทำไม่ทันเพราะตนมีอำนาจขยายเวลาอยู่ แต่ไม่ใช่ว่าตนเองไปสั่งชะลอหรือทำให้ช้าลง แต่อยู่ที่ปัจจัยต่างๆ ที่ได้กล่าวไปแล้ว ว่าจะปลดล็อคอะไรก่อนหรือหลัง หรือปลดล็อคพร้อมกัน ก็จะต้องพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ยังแจกเอกสารให้ผู้สื่อข่าวทุกคน ซึ่งระบุว่า ขณะนี้ คสช. ได้พิจารณาประเมินสถานการณ์เป็นระยะอยู่แล้วและจะประเมินต่อไป และเห็นว่าตอนนี้สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย บ้านเมืองยังอยู่ในห้วงเวลาที่ไม่ควรมีความขัดแย้งทางการเมือง ขอให้รอการปลดล็อคออกไปอีกระยะ กฎหมายลูกก็ยังไม่เรียบร้อย กกต.ก็ยังอยู่ในระหว่างสรรหา อย่าตื่นเต้นกังวล โดย คสช.ขอให้คำยืนยันว่า ทุกอย่างยังเดินหน้าตามโรดแม็ป คือ จัดให้มีการเลือกตั้ง 150 วัน นับกฎหมายลูกด้านการเลือกตั้งประกาศใช้ จะเสร็จเมื่อไรขอให้ถาม ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ส่วนที่เกรงว่าพรรคการเมืองจะดำเนินการไม่ทัน ภายในระยะเวลา 90 วันหรือ 180 วัน ซึ่งคสช.ได้คิดถึงเรื่องนี้และมีการหารืออยู่ตลอด ขออย่ากังวล ทั้งนี้ กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 141 นายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถขยายเวลาดังกล่าวได้ คสช.จึงจะไม่ทำให้เสียหายหรือเกิดผลกระทบต่อพรรคการเมือง แต่จะใช้มาตรการพิเศษที่คสช.มีหรือใช้มาตรการทางกฎหมายตามวิถีทางรัฐธรรมนูญโดยปรึกษากับ กกต. และจะไม่ให้ประกาศหรือคำสั่งคสช.ที่ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองมาเป็นอุปสรรค

related