svasdssvasds

มีชัยป้องบิ๊กตู่ไม่คิดนั่งนายกฯต่อ ชี้หนุนพรรคไม่ผิดกม.

มีชัยป้องบิ๊กตู่ไม่คิดนั่งนายกฯต่อ ชี้หนุนพรรคไม่ผิดกม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มีชัย ย้ำ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้อยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ และคำถาม 6 ข้อ ไม่ใช่การส่งสัญญาณสืบทอดอำนาจ ที่สำคัญ คสช.จะสนับสนุนพรรคใดถือเป็นสิทธิ์ ไม่ผิดกฎหมาย

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีตั้ง 6 คำถาม ถามประชาชนว่า ไม่ใช่การส่งสัญญาณสืบทอดอำนาจ เพราะหากจะทำจริงคงไม่ตั้งคำถาม และจากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีทีท่าอยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ

ส่วนที่บางฝ่ายมองว่า คำถามข้อ 2 ของนายกรัฐมนตรีอาจขัดต่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นายมีชัยกล่าวว่า ตามมาตรา 29 ของกฎหมายลูกพรรคการเมือง ห้ามบุคคลเข้าแทรกแซง หรือครอบงำพรรค แต่หากเป็นเรื่องของการสนับสนุนกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ ดังนั้นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.จึงมีสิทธิของเหมือนประชาชนทั่วไปที่จะสนับสนุนพรรคที่ตนเองชื่นชอบ แต่ต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการหาเสียง หรือต้องไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปบังคับให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งเลือกพรรคการเมืองที่ตนเองสนับสนุน

อย่างไร ยอมรับว่าในเชิงการเมืองอาจมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบในฐานะรัฐบาลที่บริหารประเทศในขณะนี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลก็จะต้องเสนอตัวเข้ามารับใช้ประชาชนอีกครั้ง ยกเว้นจะเขียนให้เป็นได้ครั้งเดียว

related