svasdssvasds

กกต. เบรก คสช. คิดปลดล็อกเลือกตั้ง เหน็บหากมีปัญหาต้องรับผิดชอบ

กกต. เบรก คสช. คิดปลดล็อกเลือกตั้ง เหน็บหากมีปัญหาต้องรับผิดชอบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธาน กกต. เบรก คสช. รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเรื่อง กม.เลือกตั้งก่อน ค่อยคิดปลดล็อก พร้อมเหน็บหากมีปัญหา คสช.ต้องรับผิดชอบเอง

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ คสช. เตรียมปลดล็อคการเมือง โดยให้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในบางพื้นที่ว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต.เป็นผู้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาตรา 27 บัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้จัด โดย กกต. เป็นคนควบคุมให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และเห็นว่ากฎหมายยังขัดแย้งกันอยู่ และมีการทักท้วงตั้งแต่ในชั้นกรรมาธิการฯ

กกต. เบรก คสช. คิดปลดล็อกเลือกตั้ง เหน็บหากมีปัญหาต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการแก้ไขอะไร ซึ่งทาง กกต.ได้มอบหมายให้สำนักงานยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อกฎหมายและจะมีการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้ได้บทสรุปที่ชัดเจนก่อนที่ คสช.จะปลดล็อคให้เลือกตั้งท้องถิ่นได้ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาการฟ้องร้องในภายหลังแล้วอาจทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นโมฆะ แต่ถ้ายังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วมีการเลือกตั้งท้องถิ่นไปก่อน กกต.ก็จะทำหน้าที่ควบคุมตามกฎหมายลูก ซึ่งหากมีปัญหาในภายหลังก็เป็นเรื่องของ คสช.

 

 

related