svasdssvasds

"บิ๊กตู่" บินลัดฟ้าแดนจิงโจ้ จ่อถก "ร่างปฏิญญาซิดนีย์"

"บิ๊กตู่" บินลัดฟ้าแดนจิงโจ้ จ่อถก "ร่างปฏิญญาซิดนีย์"

นายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย 2018 เพื่อหวังเปิดโฉมใหม่หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และจะมีการลงนาม “ปฏิญญาซิดนีย์” เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในมิติการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ออกเดินทางจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 ระหว่างวันที่ 17-18 มีนาคม 2561 ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียครั้งแรก

สำหรับการประชุมดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่มีผู้นำนอกภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วม ภายใต้หัวข้อ การเสริมสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งในภูมิภาค และนำข้อเสนอแนะนำไปปฎิบัติได้จริง ครอบคลุม 4 ประเด็น ได้แก่ ความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน, หุ้นส่วนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ,ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย และประเด็นทางยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคและระดับโลกโดยหลังการประชุมจะมีการรับรองเอกสาร 2 ฉบับ คือ

1.ร่างปฏิญญาซิดนีย์ มีเนื้อหาแสดงเจตนารมย์ทางการเมืองของประเทศสมาชิก และเครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในมิติการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม โดยผลักดันการทำงานด้านความมั่นคง เพื่อรับมือกับภัยคคุกคามรูปแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ ด้านเศรษฐกิจให้เปิดเสรีทางการค้า ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจของอาเซียน และด้านสังคม เน้นพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผ่านโครงการความร่วมมือทางการศึกษา ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคทางเพศ และเตรียมรับสังคมผู้สูงวัย และ

2.ร่างบันทึกความเข้าใจ เพื่อเป็นการการทำงานเรื่องการเสริมสร้างความร่วมมือ ประสานงานระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรอง เสริมสร้างขีดความสามารถหน่วยงานเกี่ยวข้อง ฯ โดยบันทึกดังกล่าวไม่ถือเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศตามรัฐธรรมนูญ มีผลบังคับใช้ในวันลงนาม

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ซึ่งเป็นโอกาสที่ผู้นำทั้งสองจะได้ย้ำถึงความสัมพันธ์อันที่ดีระหว่างกัน รวมทั้งความสัมพันธ์ ไทย - ออสเตรเลียครบรอบ 70 ปี ในปี พ.ศ. 2565 และจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 19 มีนาคม เวลา 14.30น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง

related