svasdssvasds

ก่อการร้ายรุกหนัก...จึงต้องประชุมผู้นำ สุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย

ก่อการร้ายรุกหนัก...จึงต้องประชุมผู้นำ สุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย

“ดอน” แจงประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย เน้นแก้ปัญหาก่อการร้ายสากล หลังออสเตรเลียและประเทศอาเซียนมีประชาชนร่วมกลุ่มไอเอส

นายดอน ปรมัตวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 ว่า การประชุมมีการร่วมลงนามปฏิญญาซิดนีย์ของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเนื้อหาเน้นความมั่นคง มั่งคั่งที่ประชาชนต้องได้รับอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีการหารือด้านธุรกิจระหว่าง 2 ภูมิภาค ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมา ถือว่ามีความผูกพันด้านการค้า การลงทุน ซึ่งไทยมีนักธุรกิจ 5 ราย เช่น สมาคมธนาคารไทย , ช การช่าง เดินทางไปด้วย ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านธุรกิจระหว่างกัน

ก่อการร้ายรุกหนัก...จึงต้องประชุมผู้นำ สุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย

นอกจากนี้ มีการพูดเรื่องการก่อการร้ายสากล ที่ออสเตรเลียถือเป็นเรื่องใหญ่และต้องให้ความสำคัญ โดยมองว่าภูมิภาคมีความสำคัญในการแก้ปัญหา เพราะมีชาวออสเตรเลียเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสหลายร้อยคน และมีการจับกุมและสกัดกั้นได้ ขณะเดียวกันอาเซียนก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ก็มีประชาชนเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสด้วย ดังนั้นหากไม่ร่วมกันแก้ปัญหา ก็อาจทำให้ปัญหาบานปลายได้ ขณะที่การหารืออย่างไม่เป็นทางการ ได้มีการกล่าวถึงปัญหารัฐยะไข่

นายดอน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการหารือที่มีประโยชน์ที่ผู้นำอาเซียน 10 ประเทศที่ได้พบปะผู้นำออสเตรเลีย และได้รับการต้อนรับอย่างดีจากประชาชนและนักธุรกิจ รวมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนสนับสนุนด้านการศึกษาที่เดิมออสเตรเลียให้ทุนกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงจะมีการแลกเปลี่ยนให้นักศึกษาออสเตรเลียมาเรียนในไทยด้วย ซึ่งจะช่วยกระชับความเข้าใจและวางรากฐานของคนรุ่นใหม่ถึงความสัมพันธ์ของภูมิภาคใหญ่

ส่วนการพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล ประธานกรรมการบริษัท STP&I จำกัดนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่การพูดคุยระหว่างนายอนุทิน กับต นเองมีเฉพาะเรืองธุรกิจเท่านั้น

related