svasdssvasds

“สุรชัย” ตัดปัญหา ไม่ส่งร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยที่มา สส. ให้ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

“สุรชัย” ตัดปัญหา ไม่ส่งร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยที่มา สส. ให้ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

รองประธาน สนช. ระบุไม่ส่งตีความ ร่าง พ.ร.ป.สส. ในประเด็นผู้ติดตามผู้พิการ กาบัตรให้ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ อาจถูกครหา ต้องการยื้อเลือกตั้ง

 

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ย้ำถึงกรณีที่ สนช. ไม่ส่งตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้ชี้แจงไปแล้ว โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการให้ผู้ติดตามกาบัตรลงคะแนนให้ให้ผู้พิการ เพื่อให้ผู้พิการเข้าถึงสิทธิ ป้องกันบัตรเสีย และจะต้องไปเป็นตามความสมัครใจของผู้พิการด้วย รวมถึงหาก สนช. ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็จะมีแรงกดดันว่า สนช. ต้องการยื้อการเลือกตั้ง สนช. จึงได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว

นายสุรชัย ยังยอมรับถึงกระทบหากมีผู้ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นดังกล่าวหลังการเลือกตั้งว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็จะเป็นปัญหา แต่จะต้องขึ้นอยู่กับศาลว่าจะตีความอย่างไร

นายสุรชัย ยังคาดการณ์ถึงการตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา หรือ ส.ว. ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าบทเฉพาะกาลขัดต่อรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาลก็จะตกไป และกลับมาใช้บทหลัก ซึ่งจะไม่กระทบต่อโรดแม็ปการเลือกตั้ง

related