svasdssvasds

ประมงไทย ต้องยั่งยืน รองนายกรัฐมนตรี เผยการแก้ปัญหาประมงไทย ไม่เน้นแค่ใบเหลือง ใบแดง

ประมงไทย ต้องยั่งยืน รองนายกรัฐมนตรี เผยการแก้ปัญหาประมงไทย ไม่เน้นแค่ใบเหลือง ใบแดง

“ฉัตรชัย” เผยคณะกรรมการ EU เตรียมเข้าตรวจการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย 4-11 เมษายนนี้ บอกมีความพร้อมให้ตรวจแล้ว ย้ำต้องการทำให้ประมงไทยยั่งยืน

กิจกรรม “สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า” ครั้งที่ 2 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นำโดย พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมง IUU ว่า การแก้ปัญหาไม่ได้มองเฉพาะเรื่องการประเมินใบเหลืองหรือใบแดง แต่เน้นความยั่งยืนเป็นหลักให้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลมีให้ลูกหลานใช้ในอนาคต จึงต้องมีการออกกติกาหรือกฎหมายใหม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการควบคุมมาก่อน โดยเน้นการบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งจากกรมเจ้าท่า และกรมประมง โดยทำงานร่วมกับคณะกรรมการของอียูมาตลอดและเชื่อว่าเดินหน้าได้มากพอสมควรแล้วในเรื่องนี้

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า คณะกรรมการของ EU มีกำหนดการจะเข้ามาตรวจสอบความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาในระหว่างวันที่ 4-11 เมษายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีการประชุมวิดิโอคอนฟาเรนอยู่ตลอด และทำตามข้อทักท้วง ทั้งเรื่องจำนวนเรือหรือกฎหมายต่างๆ ที่คณะกรรมการดังกล่าวมีความห่วงใยไว้หมดแล้ว จึงเชื่อว่า ขณะนี้มีความพร้อมให้คณะกรรมการเข้าตรวจสอบแล้ว แต่สิ่งสำคัญมากกว่าคืออยากเห็นว่าสิ่งที่ทำมาทั้งหมดตอบโจทย์ทำให้การประมงมีความยั่งยืนให้ได้

related