svasdssvasds

ศาลให้ประกันตัว! “รังสิมันต์ โรม” – สั่งห้ามออกนอกประเทศ

ศาลให้ประกันตัว! “รังสิมันต์ โรม” – สั่งห้ามออกนอกประเทศ

ศาลให้ประกันตัว "รังสิมันต์ โรม" วงเงิน 10,000 บาท สั่งห้ามออกนอกประเทศ-ยุยงปลุกปลั่น เจ้าตัวระบุพร้อมเดินหน้าเพื่อประชาธิปไตย

วันนี้(23 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ได้ควบคุมตัว นายรังสิมันต์ โรม ผู้ต้องหาในคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป มารายงานตัวตามคำสั่งศาล  โดยพนักงานอัยการได้มีคำสั่งฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ต่อศาล ซึ่งองค์คณะตุลาการทหารมีคำสั่งรับฟ้อง ทำให้สารวัตรทหารและจ่าศาลควบคุมตัวนายรังสิมันต์ โรม ไปไว้ที่ห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาชั้น 1 ทันที เพื่อประสานเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์มารับตัวไปที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น

โดยทนายความได้ใช้สิทธิ์ขอประกันตัว ซึ่งทางองค์คณะตุลาการศาล มทบ.23 มีคำสั่งให้ประกันตัวนายรังสิมันต์ โรม วงเงิน 10,000 บาท โดยจ่าศาล มทบ.23 ได้นำส่งเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนและระเบียบของกระทรวงยุติธรรม และส่งเรื่องการเบิกตัวผู้ต้องหาไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนปล่อยตัวตามคำสั่งศาล มทบ.23 ซึ่งศาลมีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ และห้ามจัดกิจกรรมยุยง ปลุกปลั่น กระด้างกระเดื่อง และนัดให้มาสอบคำให้การนัดแรกในคดีขัดคำสั่ง คสช. ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 โดยนายรังสิมันต์ โรม เดินออกมาจากสถานที่คุมขังด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม เพื่อพบกับผู้ที่มารอรับอยู่บริเวณด้านหน้าเรือนพักญาติ ก่อนถ่ายภาพร่วมกันด้วยการแสดงท่าทางเชิงสัญลักษณ์ และแยกย้ายเดินทางกลับ

ขณะเดียวกัน ศาล มทบ.23 ยังได้เบิกตัว นายนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น มาเพื่อตรวจพยานเอกสารจำเลยในคดีเดียวกันด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของกำลังสารวัตรทหาร ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมาก

ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีที่นายรังสิมันต์ โรม ได้ร่วมกับไผ่ ดาวดิน จัดกิจกรรม “พูดเพื่อเสรีภาพรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่ อาคารจตุรมุข อุทยานเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ซึ่งตรงกับช่วงรณรงค์โหวตโน เป็นการออกมาแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้

 

 

 

related