svasdssvasds

วิษณุ ฉะ! สมชัย "ทั้งโลกรู้แล้ว กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง" ปัดไม่มีตำแหน่งที่ปรึกษาให้นั่ง

วิษณุ ฉะ! สมชัย "ทั้งโลกรู้แล้ว กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง" ปัดไม่มีตำแหน่งที่ปรึกษาให้นั่ง

นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่ากกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ใช่รัฐบาล ว่า ทั้งโลกรู้แล้ว กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ปิดทาง ไม่มีตำแหน่งที่ปรึกษากฎหมายให้มาทำงาน

วันนี้(23 มี.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระบุว่ากกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ใช่รัฐบาล ว่า รู้กันทั้งโลกมานานแล้วว่า กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง โดยต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา แต่ กกต.จะต้องอาศัยความเห็นชอบร่วมกันกับรัฐบาล เป็นอย่างนี้มาทุกยุคทุกสมัย และในคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 กำหนดให้ คสช. คณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมกับประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กกต. และพรรคการเมืองด้วยก็ได้ มาหารือร่วมกันเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.เองเข้าใจ ทั้งนี้ แม้ปัจจุบัน กกต.จะเหลือ 4 คน แต่ยังสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป กกต.ชุดใหม่จะเป็นผู้ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีนายสมชัยอาสาจะมาทำหน้าที่ที่ปรึกษากฎหมายให้รัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีเก้าอี้ที่ปรึกษากฎหมาย ตำแหน่งนี้ ไม่มีแม้แต่คนเดียว ส่วนที่นายสมชัยอ้างว่าฝ่ายกฎหมายรัฐบาลร้องขอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อให้ตนเองหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ จึงไม่รู้จะตอบอย่างไร ปกติตนช่างตอบจะตาย

ขณะที่มีการมองว่าฝ่ายกฎหมายรัฐบาลน่าจะหมายถึงตัวเองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตนไม่เชื่อว่านายสมชัยจะโกรธตน และไม่เชื่อว่าเขาจะหมายถึงและส่วนตัวก็สนิทสนมกันดี

ส่วนเรื่องนี้เหมือนเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะคนอื่นไม่ได้เป็นอย่างนี้ ส่วนที่มีมองว่าเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระนั้น นายกฯ ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

related