svasdssvasds

ประจินร่วมถก! DSI ติดตาม “คดีที่ประชาชนสนใจ”

ประจินร่วมถก! DSI ติดตาม “คดีที่ประชาชนสนใจ”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ ประชุมร่วมกับ DSI เพื่อติดตามผลการปฏิรูปการทำงานเกี่ยวกับการดำเนินคดีสำคัญที่สาธารณชนให้ความสนใจ

วันนี้ (25 มี.ค.) พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ ประกอบด้วย พลอากาศโท นวรัตน์ มังคลา เลขานุการรัฐมนตรี พลตำรวจเอก เรืองศักดิ์ จริตเอก ที่ปรึกษารัฐมนตรี พลตำรวจโท ต่อศักดิ์ สอาดพรรค คณะทำงานรัฐมนตรี และศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เข้าประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อติดตามผลการปฏิรูปการทำงานเกี่ยวกับความคืบหน้าคดีสำคัญที่สาธารณชนให้ความสนใจ ณ ห้องประชุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 1 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร โดยมี พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะผู้บริหารของกรม เข้าร่วมประชุม

โดยการประชุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ได้มอบนโยบายสำคัญให้  กรมสอบสวนคดีพิเศษนำไปปฏิรูปการทำงาน 3 ด้าน ประกอบด้วย (1) ด้านเร่งรัดคดีพิเศษ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษต้องมีมาตรการในการควบคุม เร่งรัด และตรวจสอบการดำเนินคดีพิเศษให้มีความรวดเร็ว โปร่งใส และอำนวยความยุติธรรมตามกฎหมาย (2) ด้านการพิจารณารับคดีพิเศษ ต้องทำให้มีความชัดเจนไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น ในการดำเนินคดีพิเศษต้องทำงานแบบสหวิชาชีพ และอำนวยความยุติธรรมคดีอาญาอื่นด้วยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายรัฐบาล และ (3) ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยเน้นการใช้เครื่องมือพิเศษในการทำงาน การพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับงาน รวมทั้งเน้นการทำงานโดยบูรณาการกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

ประจินร่วมถก! DSI ติดตาม “คดีที่ประชาชนสนใจ”

ซึ่งในวันนี้เป็นการมาประชุมเพื่อติดตามงานในด้านที่ 1 โดยเฉพาะคดีสำคัญที่สาธารณชนให้ความสนใจ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รายงานผลการดำเนินคดีสำคัญที่สาธารณชนให้ความสนใจ อาทิ คดีการค้ามนุษย์ของสถานบริการวิคตอเรีย ซีเครต คดีการฟอกเงินของกลุ่มกฤษฎามหานคร คดีการฟอกเงินเกี่ยวกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น คดีกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตภายในสหกรณ์สโมสรการรถไฟแห่งประเทศไทย คดีกล่าวหาสหกรณ์วิเศษชัยชาญ จำกัด กระทำผิดอาญาเกี่ยวกับการเสนอราคาจัดหาอาหารดิบให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ คดีรถยนต์จดประกอบโดยหลีกเลี่ยงภาษีและรถยนต์ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง รวมถึงคดีเกี่ยวกับการทุจริตการประมูลของทางราชการ (e-bidding) เป็นต้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการและปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน และได้มอบนโยบายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวให้เกิดความโปร่งใสและอำนวยความยุติธรรมให้เป็นไปตามกฎหมายและดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว

 

 

related