svasdssvasds

"วิลาศ" ติงเว็บไซต์รัฐสภาใหม่ ไม่อัพเดทงบฯก่อสร้าง 

"วิลาศ" ติงเว็บไซต์รัฐสภาใหม่ ไม่อัพเดทงบฯก่อสร้าง 

อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทักท้วงงบฯ ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ของบฯเพิ่มกว่า 1.7 พันล้านบาท เน้นระบบไอซีที ติงเว็บไซต์ไม่อัพเดทงบฯ

วันนี้( 25 มี.ค.) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ส่อทุจริตเพิ่มเติม เนื่องจากงบประมาณการก่อสร้างอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2561 ที่ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 6,948 ล้านบาท แต่กลับเพิ่มงบประมาณในการประชุมเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2561 เป็น 8,648 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1,700 ล้านบาท โดยแจกแจงงบประมาณใหม่ดังนี้ คือ 1.งานสาธารณสุข งานประกอบอาคาร ภายนอกอาคาร 1,413 ล้านบาท 2.ระบบ ICT 2,759 ล้านบาท 3.ระบบ Non-ICT 3,734 ล้านบาท 4.จ้างที่ปรึกษาและผู้ควบคุมงานสำหรับงานระบบประกอบอาคารและระบบ ICT 229 ล้านบาท และ5.ขออนุมัติเพิ่มวงเงินขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพัน 512 ล้านบาท

ทั้งที่งบประมาณเดิมประเมินและจัดทำขึ้นโดยบริษัท เมอริน โวลูชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มีการว่าจ้างมาเป็นที่ปรึกษาระบบไอซีทีของการก่อสร้างรัฐสภาใหม่อยู่แล้ว ขณะเดียวกันในเว็บไซต์ของรัฐสภายังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลงบประมาณในการก่อสร้างรัฐสภาใหม่ ซึ่งอัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2560 แสดงถึงความไม่โปร่งใส

นอกจากนี้ในส่วนของข้าราชการรัฐสภา ยังมีการเผยแพร่เอกสารการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีความรู้ด้านสารสนเทศมาเป็นผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศ แต่คนที่สอบได้ที่ 1 และอยู่สำนักนี้มาโดยตลอดกลับไม่ได้รับการแต่งตั้ง พร้อมกับชี้ให้เห็นว่าข้าราชการรัฐสภาที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จะได้ดิบได้ดี ทั้ง ๆ ที่ข้าราชการเหล่านี้เกินครึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. และ สตง. แต่ในส่วนของรัฐสภากลับตั้งกรรมการสอบแล้วมีมติแค่ว่ากล่าวตักเตือน จึงเห็นว่าเป็นพฤติกรรมที่ส่งเสริมคนไม่สุจริตไม่ได้ปราบทุจริต เหมือนที่ประกาศไว้ พร้อมกันนี้ขอฝากไปยังผู้อำนวยการสำนักคลังว่าต้องใช้งบประมาณให้ถูกต้องตามระเบียบและขอให้ดูชะตากรรมของ ผอ.คนก่อนว่าโดนอะไรไปบ้าง

related