svasdssvasds

"ประวิตร" ยืนยันใช้ ม.44 ปลด "สมชัย" ไม่ใช่การแทรกแซง

"ประวิตร" ยืนยันใช้ ม.44 ปลด "สมชัย" ไม่ใช่การแทรกแซง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยัน การใช้มาตรา 44 ปลด "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" ไม่ใช่การแทรกแซงองค์กรอิสระ แต่เพราะนายสมชัย ใช้ตำแหน่งกกต. วิจารณ์โรดแมปเลือกตั้งจนสร้างความสับสน

ประวิตรย้ำ! ไม่ได้ใช้มาตรา 44 ตามอารมณ์

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ปลด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกจากตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง ว่าการใช้ มาตรา 44 มีหลักเกณฑ์การใช้อำนาจ และย้ำว่าไม่ได้ใช้ตามอารมณ์ เพราะกรณีนายสมชัย มีหลักฐานชัดเจน ที่มีการพูดถึงการเลือกตั้งจนทำให้สังคมเกิดความสับสนวุ่นวาย ทั้งที่นายสมชัยเป็นกกต. แต่กลับสร้างความสับสนเสียเอง ขณะที่รัฐบาลมีโรดแม็ปเลือกตั้งชัดเจนอยู่แล้ว ยืนยันว่าการใช้มาตรา 44 ปลดนายสมชัย ไม่ใช่การแทรกแซงองค์กรอิสระ

"ประวิตร" ยืนยันใช้ ม.44 ปลด "สมชัย" ไม่ใช่การแทรกแซง

ความเข้าใจของนายสมชัยไม่ได้ถูกหรือผิด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยืนยันขั้นตอนการเลือกตั้งอยู่ในกรอบเวลา 150 วัน ไม่ใช่ 90 วัน อย่างที่นายสมชัยเข้าใจว่า 150 วัน ต้องรวมการให้ใบแดงและใบเหลืองด้วย ซึ่งข้อเท็จจริงการให้ใบแดงและใบเหลืองสามารถให้ทีหลังได้ แล้วแต่จะกำหนดกี่วันก็ได้ ซึ่งความเข้าใจของนายสมชัยไม่ได้ถูกหรือผิด เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

แต่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและกกต. คนอื่นเข้าใจและรับรู้ตรงกัน ยอมรับว่า กรธ.ไม่มีอำนาจตีความ นายสมชัยก็ไม่มีอำนาจตีความเช่นกัน และเมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สงสัย จึงไม่เข้าใจว่า นายสมชัยจะมาสงสัยและท้าทายก็คงไม่ถูก เพราะการสงสัยต้องมีเหตุผลที่มาที่ไป แม้คนอ่านรัฐธรรมนูญมีสิทธิ์ที่จะสงสัยได้ทุกมาตรา

"ประวิตร" ยืนยันใช้ ม.44 ปลด "สมชัย" ไม่ใช่การแทรกแซง

นายวิษณุ ยังเปิดเผยด้วยว่า ส่วนตัวกับนายสมชัยและกรธ. เคยหารือในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว จึงไม่อยากไปวิวาทะด้วย ในเมื่อคนอื่นยอมรับความคิดเห็นของนายสมชัย ดังนั้นนายสมชัยต้องยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย

related