svasdssvasds

"มีชัย" ชี้ช่อง! "สนช.-นายกฯ" ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกม.ใน 25 วันก่อนทูลเกล้าฯ

"มีชัย" ชี้ช่อง! "สนช.-นายกฯ" ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกม.ใน 25 วันก่อนทูลเกล้าฯ

ประธาน กรธ. ชี้ช่อง สนช. และนายกฯ สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายได้ภายใน 25 วันก่อนทูลเกล้าฯ และอาจไม่ทำให้โรดแมปเลื่อน

วันนี้( 27 มี.ค.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ชี้แจง หลังมีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกลับมาให้ สนช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี และไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน แต่หากตอบตามข้อกฎหมาย ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 145 ที่บัญญัติว่า “ร่างพระราชบัญญัติที่ได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีรอไว้ 5 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างพระราชบัญญัตินั้นจากรัฐสภา ถ้าไม่มีกรณีต้องดำเนินการตามมาตรา 148 คือให้นายกรัฐมนตรีหรือหนึ่งใน 10 ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ให้นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายภายใน 20 วันนับแต่วันพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว” หมายความว่า สนช. หรือ นายกรัฐมนตรี สามารถทักท้วงและยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายได้ภายใน 25 วัน ที่ร่างกฎหมายยังอยู่ในมือนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ที่กำหนด 5 วันแรกไว้เพื่อป้องกันฝ่ายบริหารชิงทูลเกล้าฯร่างกฎหมายไปก่อนจะมีการทักท้วงแก้ไข อย่างเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

ทั้งนี้หากมีการยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายมีชัย กล่าวว่า อาจจะไม่กระทบต่อโรดแมป หากมีการขอร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่วงเวลา 150 วัน ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดการเลือกตั้งก่อนครบกำหนดได้

related