svasdssvasds

"นายกฯ" ชี้! เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทยดีขึ้น ย้ำต้องระวังการตอบโต้ทางการค้าในโลก

"นายกฯ" ชี้! เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทยดีขึ้น ย้ำต้องระวังการตอบโต้ทางการค้าในโลก

นายกรัฐมนตรี ชี้เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทยดีขึ้น หลังบ้านเมืองสงบมีเสถียรภาพ ต้องระวังมาตรการการตอบโต้ทางการค้าที่เกิดขึ้นในโลก

วันนี้( 27 มี.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจเดือนกุมภาพันธ์ในกรอบใหญ่ การส่งออกขยายตัวร้อยละ 10.3 ซึ่งเป็นการขยายต่อเนื่องทุกเดือน เป็นเวลา 1 ปี โดยเราไปเพิ่มมูลค่าการส่งออกตลาดใหญ่ที่เรามีอยู่เดิม และในประเทศหมู่เกาะต่างๆมากขึ้น ขณะที่การส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 การค้าขายพืชผลทางการเกษตรเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 ส่วนผลผลิตภาคการเกษตรของเราเองขยายตัวร้อยละ 3 - 4 แต่ทั้งนี้ก็ขอให้ระวังเรื่องปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ และโรคระบาด

นายกฯ กล่าวอีกว่า หลายๆอย่างดีขึ้นจากการพูดคุย และความร่วมมือทั้งทวิภาคีและพหุภาคี การเจรจาในกรอบต่างๆที่รัฐบาลได้ไปพูดคุยกับผู้นำระดับสูง และระดับรัฐมนตรีที่ช่วยกันทำทั้งหมด รวมถึงสถานทูตก็ร่วมมือกันทำงานทุกอย่าง และสิ่งสำคัญคือความเข้าใจกันในการทำงาน และต้องระวังมาตรการการตอบโต้ทางการค้าที่เกิดขึ้นในโลก ทำอย่างไรประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องเหล่านี้ เพราะเราก็ไม่สามารถจะเลือกได้มากนัก

นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยนั้น ในเดือน กุมภาพันธ์มีมูลค่าถึง 195.3 พันล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 23.8 เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองมีความสงบสุขมากขึ้น มีเสถียรภาพ มีความปลอดภัยมากขึ้น ก็ขอให้ทุกคนเป็นเจ้าภาพที่ดี ในการให้บริการที่สะดวกปลอดภัย ทั้งสนามบิน สถานีขนส่งต่างๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักเมืองรอง ต้องพัฒนาคุณภาพมากยิ่งขึ้น และเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นในพื้นที่

related