svasdssvasds

"นายกฯ" ยัน! จะทำให้ทุกอย่างชัดเจน หลังคุยสันติสุขคืบหน้า ไปต่อหรือไม่อยู่ที่ประชาชน

"นายกฯ" ยัน! จะทำให้ทุกอย่างชัดเจน หลังคุยสันติสุขคืบหน้า ไปต่อหรือไม่อยู่ที่ประชาชน

นายกรัฐมนตรี เผยพูดคุยสันติสุข คืบหน้าตามลำดับ ส่วนรัฐบาลขับเคลื่อนต่อได้หรือไม่ อยู่ที่ประชาชนเลือกใครเข้ามาทำงาน ยืนยันจะทำงานให้ทุกอย่างเกิดความชัดเจน ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ

วันนี้( 27 มี.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยสันติสุขว่า เป็นสิ่งที่มีความคืบหน้าตามลำดับ ส่วนจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับข้อตกลง ที่ต่างฝ่ายได้ยื่นมาเพื่อหารือกัน รัฐบาลได้ให้แนวทางที่ชัดเจนไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือการให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ การเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ ผ่านหลายมาตรการ ขณะที่หน่วยงานอื่นก็ต้องสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการพูดคุย ส่วนคำถาม ที่ว่าหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายมาราปาตานี มั่นใจในรัฐบาลนี้มากกว่ารัฐบาลประชาธิปไตย เกี่ยวกับกระบวนการพูดคุยสันติสุขนั้น เห็นว่าประชาชนจะต้องเป็นคนเลือกรัฐบาลเข้ามาทำงาน จึงต้องไปคาดหวังกับรัฐบาลที่เข้ามาจากการเลือกตั้ง แต่ในขณะนี้รัฐบาลนี้ยืนยันว่าจะทำงานให้ทุกอย่างเกิดความชัดเจน ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ดำเนินการทุกอย่างไปตามข้อเท็จจริง ขณะที่การทำงานของแม่ทัพภาคที่ 4 ก็เป็นเรื่องการสร้างสภาวะแวดล้อมให้มีความปลอดภัย บังคับใช้กฎหมาย เดินหน้าแนวทางพัฒนา ส่วนการพูดคุยเป็นเรื่องของ สมช. ฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ยืนยันว่ากรอบการพูดคุยและกรอบการทำงานต่างๆ มีความชัดเจนอยู่แล้ว จึงขออย่าวิพากษ์วิจารณ์จนเกิดความทเสียหาย

ส่วนเรื่องกำหนดพื้นที่ปลอดภัยนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขึ้นอยู่กับอีกฝ่ายที่พูดคุย ที่ต้องให้ความมั่นใจ เพราะส่วนของรัฐบาลต้องการให้มีพื้นที่ปลอดภัยอยู่แล้ว และจะไม่ใช่ฝ่ายที่จะเปิดฉากใช้ความรุนแรง

related