svasdssvasds

"นายกฯ" ขอสงกรานต์ใช้น้ำประหยัด สั่งตรวจเข้มสภาพรถ หวั่น! ซ้ำรอยบัสมรณะ

"นายกฯ" ขอสงกรานต์ใช้น้ำประหยัด สั่งตรวจเข้มสภาพรถ หวั่น! ซ้ำรอยบัสมรณะ

นายกฯ ขอสงกรานต์ใช้น้ำอย่างมีคุณค่า สั่งตรวจสภาพรถ สารเสพติดคนขับ ห้ามขับจนกว่าจะผ่านการตรวจสอบ หวั่นซ้ำรอยอุบัติเหตุที่โคราช พร้อมเข้มผู้ประกอบการทำตามกฎหมาย

วันนี้( 27 มี.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช.กล่าวถึงมาตรการที่จะดูแลการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า จะไม่เน้นเฉพาะเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น แต่จะเน้นทั้งปี ซึ่งได้สั่งการไปแล้วให้มีชุดตรวจ ยานพาหนะ สภาพรถหรือสารเสพติดในพลขับรถทุกคัน โดยต้องทยอยดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และใครที่ตรวจสอบพบ ก็จะต้องห้ามขับไปจนกว่าจะผ่านการตรวจสอบได้ ต้องขึ้นบัญชีไว้จนกว่าจะตรวจสอบผ่าน ไม่เช่นนั้นก็อันตรายทั้งปี และขอให้ใช้น้ำอย่างมีคุณค่าด้วย

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นว่า แม้ว่ายังไม่ถึงเทศกาลสงกรานต์ก็เกิดขึ้นแล้ว ทำให้ตายและเจ็บกันจำนวนมาก เพราะฉะนั้นต้องกวดขันผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นรถขนส่ง รถทัวร์ต่างๆ ทั้งหมด ต้องมีการตรวจสอบพลขับและสภาพรถด้วย ซึ่งรัฐบาลเองก็มีนโยบาย ว่าทำอย่างไรจะทำให้รถโดยสารที่วิ่งต่างจังหวัดใช้รถที่ปลอดภัย หลังจากนี้ จึงขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

"ที่ผ่านมาไม่มีการควบคุมกันก็ทำให้เสียหายกันมาเยอะแยะ เช่น รถมีความสูงเกิน 3.5 เมตร บางคันทำสูงไปกันจนถึง 4 เมตรกว่า ทั้งๆ ที่กำหนดไม่ให้เกิน 4 เมตร ก็ฝ่าฝืนกันไป พอรัฐบาลไปเร่งรัด ไปบีบมาก ๆ ก็กลายเป็นว่าทำให้ธุรกิจเสียหาย ก็ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบของกรมการขนส่งทางบก ดังนั้นในระยะยาวต้องไปปรับแก้ อย่างรถ 2 ชั้น จะวิ่งทางไกลในพื้นที่ที่อันตรายไม่ได้ อาจจะใช้วิ่งท่องเที่ยวแค่เฉพาะในเขตเมืองเท่านั้น คงต้องปรับกันต่อไป ก็อย่ามาร้องเรียนตนก็แล้วกัน เพราะทำให้คนบาดเจ็บสูญเสียมามากพอสมควร ก็ต้องรับผิดชอบด้วยกัน" พลเอกประยุทธ์ กล่าว

related