svasdssvasds

“ชาติไทยพัฒนา” ชี้! “วิธีการยืนยันสมาชิกพรรคของ กกต.” ทำสมาชิกลดลง เหมือนเซตซีโร่

“ชาติไทยพัฒนา” ชี้! “วิธีการยืนยันสมาชิกพรรคของ กกต.” ทำสมาชิกลดลง เหมือนเซตซีโร่

พรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับวิธีการยืนยันของ กกต.ทำสมาชิกลดลง หลังวันที่ 30 มีค.ก็เหมือนเซตซีโร่กลายๆ พร้อมขอความชัดเจนการชำระค่าบำรุงพรรคผ่านธนาคารทำได้หรือไม่ พร้อมยืนยันไม่เสนอชื่อ “ประยุทธ์”ในบัญชีรายชื่อรอบแรก ส่วนเรืองนายกฯ คนนอกไว้หารือภายหลัง

วันนี้ (28มี.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการยืนยันสมาชิกพรรคในส่วนของพรรค ว่า สิ่งที่กังวลคือเรื่องการบริหารจัดการ และเรื่องการเงิน เพราะถือเป็นเงื่อนไขสำคัญในการยืนยันสมาชิกพรรคตามระยะเวลา 30 วันที่กกต.กำหนด ดังนั้น เรื่องการชำระค่าสมาชิกภายใน 30 เมษายนนี้นั้น เงินจำนวน 100 บาทต่อคน รวมทั้งหลักฐานที่สมาชิกต้องส่งกลับมาจะเป็นปัญหาถึงขั้นตอน วิธีการในการจ่ายเงินที่ต้องส่งถึงที่ทำการพรรค เชื่อว่าหลังจากวันนี้ ความชัดเจนคงมีมากขึ้นว่าจะต้องชำระเงินสด หรือโอนผ่านธนาคารแล้วเสียค่าโอนหรือไม่ หรือเมื่อโอนเข้าบัญชีแล้วจะยืนยันกันได้อย่างไรว่าเป็นของสมาชิกคนไหน เหล่านี้ต้องมีวิธีในการยืนยัน

นายวราวุธ กล่าวว่า บางปัญหาที่พรรคการเมืองสอบถามไปยังกกต. แต่กกต.ไม่สามารถตอบได้ ต้องถามไปยังฝ่ายเกี่ยวข้องหรือคสช.นั้น เมื่อเริ่ม 1 เมษายน ทางพรรคต้องดำเนินการยืนยันความมีตัวตนของสมาชิกพรรค แต่เดือนเมษายนจะติดวันหยุดนักขัตฤกษ์มากมาย ทำให้เวลาทำการจริงมีไม่ถึง 20 วัน ซึ่งอาจะกระทบต่อการยืนยันสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม พรรคชทพ.อาจไม่กระทบเท่าพรรคใหญ่ แต่ก็เห็นใจกกต.เหมือนกันว่าอาจเกิดปัญหาเรื่องเงื่อนเวลา และที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือเรื่องการชำระเงอน หากมีความผิดพลาดอาจะถึงขั้นถูกยุบพรรคจึงต้องการให้มีความชัดเจนเรื่องนี้

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการมองว่าอาจเป็นการเซตซีโร่สมาชิกพรรคนั้น ถ้าหลังวันที่ 30 เมษายน แล้วเป็นไปตามกฎ แล้วยังไม่มีการยืนยันสมาชิกเข้ามาก็ถือว่าหมดสมาชิกภาพของพรรคการเมือง ดังนั้น หลังวันที่ 30 เมษายนจึงถือเป็นการเซตซีโร่ ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ จึงต้องพยายามยืนยันสมาชิกพรรคให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้ ยอมรับว่าผลกระทบอีกเรื่องหนึ่งคือจำนวนสมาชิกพรรคที่ต้องลดลงแน่นอน แต่ถึงแม้ว่าจะจำนวนน้อย ขอให้ถูกต้องตามกฎกติกาทุกอย่างจะดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหาถึงยุบพรรค และสมาชิกพรรคชทพ.ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม อาจะเกิดปัญหาเรื่องการใช้แอพพลิเคชั่น จึงทำให้เกิดความกลัว และกังวลว่าหากใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวในการยืนยันสมาชิก 3-4 คน จะเกิดปัญหาฝากทำแทนหรือไม่ ข้อกฎหมายเป็นอย่างไร ดังนั้น ทางพรรคชทพ.จึงยังไม่ได้ทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมา จะรอถึงวันที่คสช.อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมือง และสามารถเพิ่มสมาชิกได้ การสมัครสมาชิกผ่านออนไลน์เป็นสิ่งที่เราจะต้องดำเนินการอย่างแน่นอน

ส่วนการที่รัฐบาลอาจยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อว่าพรรคการเมืองคงไม่มีใครเห็นด้วยถ้าจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ที่ผ่านมานักการเมืองถูกมองเป็นผู้ร้ายมาโดยตลอด ดังนั้น คสช.จะเลื่อนหรือไม่ จะเอาอย่างไร มันอยู่นอกเหนือการควบคุมของนักการเมืองทุกคน เราได้เพียงแต่เอาใจช่วยทั้งเรื่องการตีความ หรือกระบวนการใดๆก็แล้วแต่อย่าได้กระทบต่อโรดแมป และหวังว่าเดือนกุมภาพันธ์ 62 จะได้เข้าสู่สนามการเลือกตั้ง

ขณะที่กรณีที่จะต้องให้ทุกพรรคเสนอชื่อนายกฯก่อน แล้วชทพ.มีจุดยืนอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาที่พรรคชทพ.สามารถประชุมพรรคได้กรรมการบริหารของพรรคก็ต้องมาคุยกันว่าเราจะเสนอชื่อใคร ซึ่งแต่ละพรรคเสนอได้ 3 รายชื่อ และเมื่อพรรคเราเสนอก็ต้องยืนยันได้ว่า 1 ใน 3 ชื่อที่เราเสนอไปจะต้องได้เป็นนายกฯ

related