svasdssvasds

“ศุภชัย” แย้ม! คสช.จ่อแก้คำสั่ง ยืนยันสมาชิกพรรค-จ่ายค่าสมาชิก ปัดแสดงความเห็นยื่นตีความพรป.สส.

“ศุภชัย” แย้ม! คสช.จ่อแก้คำสั่ง ยืนยันสมาชิกพรรค-จ่ายค่าสมาชิก ปัดแสดงความเห็นยื่นตีความพรป.สส.

นายศุภชัย สมเจริญ เปิดเผยว่า คสช.เตรียมแก้คำสั่ง53/2560 เรื่องการยืนยันสมาชิกและจ่ายค่าสมาชิก ไม่ขอแสดงความคิดเห็น กรณียื่นตีความพรป.สส.กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

วันนี้ (27 มี.ค.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่คสช.มีแนวโน้มแก้คำสั่งคสช.ที่ 53 /2560  ว่า ในที่ประชุมคสช.ได้พูดคุยกันเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อาทิ มาตรา 140, 141, 145  และ 146 ทั้งเรื่องการชำระค่าสมาชิก การหาสมาชิกและการประชุมพรรค รวมถึงการทำให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างพรรคการเมือง และประเด็นที่ยังมีความขัดกัน แต่ไม่ขอให้ความคิดเห็นว่าจะมีการปรับก่อนวันที่ 1 เม.ย. แต่ที่ประชุมคสช.ก็มีแนวโน้มที่ดีว่าจะมีการปรับแก้ไขก็ต้องรอดูกันว่าทางคสช.จะมีการปรับแก้ไขกันหรือไม่ ส่วนข้อสงสัยและปัญหาที่พรรคการเมืองเสนอในวันนี้ทางกกต.จะรวบรวมและส่งให้คสช.โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามนายศุภชัย มองว่า การยืนยันความเป็นสมาชิก และการจ่ายค่าสมาชิก เป็นเรื่องภายในของพรรคการเมืองที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และควรมีเอกสารมายืนยันกับทางกกต. เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้หากเกิดปัญหา นอกจากนี้ยังระบุว่า พรรคการเมืองเก่าสามารถประชุมพรรค และเปิดให้สมัครสมาชิกพรรคได้ แต่ต้องมีการขออนุญาตจากคสช.โดยผ่านกกต.ก่อน

ส่วนกรณีที่จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยว่าด้วยส.ส. นายศุภชัย ระบุว่า ยังไม่รู้ว่าจะมีการยื่นหรือไม่จึงไม่ขอออกความเห็น ส่วนจะกระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเวลาที่ศาลจะใช้เวลาในการวินิจฉัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

related