svasdssvasds

"ไก่อู" แจง นายกฯ เร่งแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือ จ่อเปิดช่องให้ผู้ผลิตหารายได้

"ไก่อู" แจง นายกฯ เร่งแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือ จ่อเปิดช่องให้ผู้ผลิตหารายได้

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ เร่งรัดส่งแผนแก้ปัญหาทีวีดิจิทัลและค่ายมือ และเตรียมเสนอแผนแก้โครงสร้างกรมประชาสัมพันธ์ เปิดช่องให้ผู้ผลิตรายการสามารถหารายได้ด้วย

วันนี้ (3เม.ย.)พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเร่งรัดเกี่ยวกับการเสนอแผนแก้ปัญหาของทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม ซึ่งคำนึงถึง 2 เรื่อง คือ 1. การแก้ไขปัญหาเชิงธุรกิจ จากตรรกะที่แท้จริงของการทำธุรกิจ และ 2. ไม่กระทบภาครัฐ ที่จะต้องเสียประโยชน์จากรายได้ที่ควรจะเป็น ซึ่งนายกฯ ระบุว่า จะรับฟังทุกอย่างและหลายทาง ทั้งผู้ที่เปิดเผยและไม่สามารถเปิดเผยตัวตน เพื่อแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องธุรกิจที่แต่ละคนมีความเสี่ยงเพราะอยากมีกำไร และเมื่อขาดทุนฝ่ายใดจะรับผิดชอบ ซึ่งมีข้อมูลหลายด้าน ทั้งที่สนับสนุนให้ช่วยเหลือ และฝ่ายที่ขอให้พิจารณารอบคอบว่าช่วยเกินตัวไปหรือไม่ ดังนั้น นายกฯ จึงเร่งรัให้รีบส่งแผนแก้ไขปัญหา เพราะควรเป็นปัญหาที่แก้โดยเร็ว ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า จะจบเรื่องนี้ก่อนเดือนเม.ย. นี้

ทั้งนี้ เรื่องที่เสนอให้ คสช. พิจารณาครั้งที่ผ่านมา ไม่ใช่ 2 เรื่อง แต่มีเรื่องของกรมประชาสัมพันธ์ด้วย ส่วนจะเข้าที่ประชุม คสช. สัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะปกติจะมีวาระก่อนการประชุมเพียง 2-3 วัน ก่อนการประชุม คสช. แต่หากเสร็จก็น่าจะมีการนำเข้าที่ประชุม ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขที่นายกฯ สั่งไปทบทวน สามารถส่งตรงกับมายัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย เพราะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ไม่ต้องส่งไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา และเมื่อ คสช. มีมติอย่างไร จึงจะนำเข้ารายงานต่อที่ประชุม ครม.

ส่วนกรณีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นกรณีที่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ เพราะมีใบอนุญาตประเภท 3 คือ สถานีโทรทัศน์เพื่อสาธารณะ ความมั่นคง และการศึกษา รวมถึงการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ ดังนั้นสิ่งที่เป็นข้อจำกัด คืองบประมาณ เพราะไม่สามารถรับโฆษณาได้ แต่การเปิดช่องรับโฆษณาไม่ใช่เพื่อรายได้ แต่ต้องการผู้ประกอบการที่มีศักยภาพผลิตรายการที่มีคุณภาพตรงความต้องการของรัฐบาล ซึ่งมีต้นทุนสูง ถ้าหากใช้เงินภาครัฐ คงใช้งบประมาณหมดใน 15 วัน ดังนั้น จึงเสนอแนวทางแก้ไขเพื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้ามาผลิต สามารถหารายได้จากการผลิตรายการได้เท่านั้น

 

related