svasdssvasds

ตั้งพรรคได้! กกต.รับรองจัดตั้ง อีก 5 พรรค พลังธรรมใหม่ - ประชาชนปฏิรูปส่วนที่เหลือรอแก้ไข

ตั้งพรรคได้! กกต.รับรองจัดตั้ง อีก 5 พรรค พลังธรรมใหม่ - ประชาชนปฏิรูปส่วนที่เหลือรอแก้ไข

กกต. ออกหนังสือแจ้งจัดตั้งพรรคเพิ่มอีก 5 พรรคการเมือง มี พลังธรรมใหม่ - ประชาชนปฏิรูป ร่วมด้วย ขณะที่เรียก 33 พรรคต้องแก้ไข เพราะเอกสารหลักฐานไม่ครบ ชื่อย่อซ้ำพรรคเก่าที่ถูกยุบ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณารับรองคำขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่ได้เริ่มยื่นขอจดจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ว่า ล่าสุดมีกลุ่มการเมืองมายื่นขอจดจัดตั้งพรรคแล้ว 98 พรรคการเมือง ซึ่งทางสำนักงานกกต. ได้ตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน คุณสมบัติของผู้ยื่นขอจดจัดตั้ง

โดยในกลุ่มการเมืองที่ยื่นขอจดจัดตั้งเมื่อวันที่ 2 มีนาคม รวม 42 กลุ่มการเมืองนั้น นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมือง (แบบพ.ก.7/2) ให้เพิ่มกับอีก 5 พรรคการเมือง คือ พรรคพลังชาติไทย ที่นางกิ่งฟ้า อรพันธ์ เป็นผู้ยื่นคำขอ พรรคเครือข่ายประชาชนไทย ที่นายธนานินทร์ ชะฎาแก้ว เป็นผู้ยื่นคำขอ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่นายสุภดิช อากาศฤกษ์ เป็นผู้ยื่นคำขอ พรรคพลังธรรมใหม่ ที่น.พ.ระวี มาศฉมาดล เป็นผู้ยื่นคำขอ และพรรคประชาชนปฏิรูปของนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่นายธนพัฒน์ สุขเกษม เป็นผู้ยื่นคำขอ

ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต. ได้ออกหนังสือรับแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองให้กับ 4 พรรคการเมืองไปแล้ว คือพรรคทางเลือกใหม่ พรรคกรีน พรรคประชานิยม และพรรคพลังสยาม รวมจนถึงขณะนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองไปแล้ว 9 พรรคการเมือง และจากนี้ทั้ง 9 พรรคก็จะต้องไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายในเรื่องการหาสมาชิก 500 คน จัดให้มีทุนประเดิม 1 ล้านบาทและจัดประชุมจัดตั้งพรรคการเมืองของผู้ร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า250คน โดยจะดำเนินการได้เมื่อได้รับหนังสืออนุญาตจาก คสช.

ส่วนอีก 33 พรรคการเมืองที่เหลือ ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบเอกสาร หลักฐานและคุณสมบัติของผู้ยื่นขอจดจัดตั้งแล้วพบว่าเบื้องต้นทั้งหมดมีปัญหา ในเรื่องของเอกสาร หลักฐานไม่ถูกต้องครบถ้วน เช่น ชื่อตัวย่อของพรรคซ้ำกับพรรคที่ดำเนินกิจการอยู่ หรือซ้ำกับพรรคที่ถูกยุบไปแล้วยังไม่ถึง 20 ปี จึงได้มีการประสานทั้งโดยวาจาและเอกสารไปยังกลุ่มการเมืองเหล่านี้เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ครบถ้วน

related