svasdssvasds

"เพื่อไทย" ขอ "คสช." ปลดล็อคพรรคการเมือง-หยุดใช้ม. 44 ตามอำเภอใจ

"เพื่อไทย" ขอ "คสช." ปลดล็อคพรรคการเมือง-หยุดใช้ม. 44 ตามอำเภอใจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 5 เม.ย.61 แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย , นายนพดล ปัทมะ , นายชูศักดิ์ ศิรินิล และ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ยุติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ขัดขวางพรรคการเมือง โดย พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวถึงความคืบหน้าหลังพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองอื่นๆ ยื่นคำร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 มีปัญหาว่า ล่าสุดผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้ว

ด้าน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การใช้อำนาจดังกล่าว เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรมและ ข้อสำคัญเป็นการใช้อำนาจของคนๆ เดียว ไปแก้ไขกฎหมายซึ่งผ่านการตราขึ้นโดยรัฐสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ผ่านความเห็นชอบของศาลรัฐธรรมนูญและพระมหากษัตริย์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้แล้ว ทำให้เห็นว่าการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 นั้น เพื่อต้องการทำลายพรรคการเมืองเดิม และช่วยเหลือสนับสนุนพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ เพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจของตนเอง

ทั้งนี้ ไม่มีเหตุผลและความจำเป็นใดที่ คสช. จะยังคงข้อห้ามไม่ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจการทางการเมืองตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 57/2557 รวมถึงข้อห้ามตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 อีกต่อไป เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองได้ประกาศใช้มาตั้งแต่ 8 ตุลาคม 2560 จนถึงปัจจุบัน กลับไม่มีผลในทางปฏิบัติ พรรคยังไม่สามารถจัดประชุมหรือดำเนินการใดๆ ตามกฎหมายพรรคการเมืองได้ การคงประกาศและคำสั่งดังกล่าวไว้ ทำให้เห็นว่า คสช. ทำตัวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ประกาศและคำสั่งของ คสช. มีค่ามากกว่ากฎหมายที่ตราขึ้นโดยรัฐสภา จึงควรยุติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 และยุติการกระทำใดๆ โดยมีผลประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝง

ขณะที่นายภูมิธรรม ยืนยันว่า การที่พรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้ปลดล็อคคำสั่งคสช. อยู่ตลอดไม่ได้เรื่องมาก แต่เป็นการปกป้องสิทธิ โดยเฉพาะหลักการสำคัญของระบบพรรคการเมือง ที่คสช.กำลังจะทำลาย และพยายามเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มที่สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

related