svasdssvasds

"ชวน" ยัน "พรรค" หนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกเท่านั้น! ไม่ขอให้ปลดล็อคการเมืองเพราะทำไม่ได้อยู่แล้ว

"ชวน" ยัน "พรรค" หนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกเท่านั้น! ไม่ขอให้ปลดล็อคการเมืองเพราะทำไม่ได้อยู่แล้ว

นายชวน หลีกภัย ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นทางการเมือง โดยระบุว่าประชาธิปัตย์ สนับสนุนหัวหน้าพรรคเท่านั้น และเป็นเช่นนี้ตลอดมา ส่วนอนาคตหากมีนายกฯ คนนอก จะทำงานด้วยกันได้หรือไม่ จะต้องพิจารณาว่า นายกฯ คือ ใคร มาจากไหน และวิธีการใด

วันนี้(5เม.ย.)นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ณ อาคารมูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช และให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นทางการเมือง ว่า การเลือกตั้งตามโรดแม็ป เป็นความรับผิดชอบของ คสช. และองค์กรที่ คสช.​ตั้งขึ้น คนนอกไม่มีส่วนกำหนด ดังนั้น เงื่อนไขที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกฎหมายลูก เป็นสิ่งที่คนนอกไม่เกี่ยวข้อง เพราะ คสช. และองค์กรที่ตั้งขึ้นต้องรับผิดชอบ และส่งตีความให้เรียบร้อย  ทั้งนี้ ไม่เรียกร้องให้ปลดล็อคการเมือง เพราะไม่ใช่กระบวนการที่เปิดช่องให้พรรคการเมืองทำได้ในขณะนี้ และเป็นดุลยพินิจของ คสช. แต่อนาคตหากเกิดความไม่ยุติธรรมขึ้น บุคคลเหล่านี้ย่อมถูกตั้งคำถาม โดยเฉพาะกรณีที่มีการตั้งพรรคการเมือง สังคมจะย้อนถามกลบมาวันนี้ ว่าที่ผ่านมา การทำงานของ คสช. ทั้งหมด เพื่อพรรคของรัฐบาล เพราะเป็นการเอาเปรียบผู้อื่น แต่ขณะนี้สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น

"วันนี้ทำให้ไม่ยุติธรรม วันหน้าปรากฏขึ้นมา วันนั้นคนเหล่านี้อยู่ที่ไหน ถ้าคนเหล่านี้มีหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปบริสุทธิ์ยุติธรรม คงไม่มีปัญหา ถ้าบังเอิญคนเหล่านนี้ไปตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา มันจะย้อนกลับมาสู่วันนี้ เอ้า ที่ผ่านมา ที่ทำไปทั้งหมด เพื่อเอาเปรียบคนอื่นใช่ไหม วันหน้าจะออกมา วันนี้พรรคของรัฐบาลยังไม่มา ถ้าเขาตั้งพรรคขึ้นมา แล้วก็ย้อนกลับมา ทำมาทั้งหมดเอาเปรียบคนอื่นใช่หรือเปล่า.. คำถามนี้จะเกิดขึ้น ตอนนี้ยังไม่มี"

นายชวน กล่าวอีกว่า ไม่ขอวิจารณ์ว่ารัฐบาลตั้งพรรคการเมืองเหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นดุลยพินิจ แต่จะเป็นปัญหาหรือไม่ ขอให้ติดตามเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนกรณีที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้นักการเมืองระมัดระวังการโจมตีรัฐบาล ส่วนตัวไม่เห็นว่ามีการโจมตีใคร ส่วนใหญ่เป็นเพียงการตอบคำถามสื่อ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ยังสนับสนุนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบัน และปฏิเสธว่าไม่มีบุคคลมาทาบทามให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค และหากมีการเสนอชื่อของตนจริง ก็จะถอนตัว เพราะเชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ดีแล้ว

ส่วนกรณีนายกฯ คนนอก นายชวน ยืนยันว่า ประชาธิปัตย์ สนับสนุนหัวหน้าพรรคเท่านั้น และเป็นเช่นนี้ตลอดมา ส่วนอนาคตหากมีนายกฯ คนนอก จะทำงานด้วยกันได้หรือไม่ จะต้องพิจารณาว่า นายกฯ คือ ใคร มาจากไหน และวิธีการใด ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี และกว่าจะถึงเหตุการณ์นั้น สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง แต่การที่จะปฏิเสธไม่ยอมรับ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะประชาธิปัตย์ไม่รับรัฐธรรมนูญแต่ต้น เพราะไม่มีความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย  ขณะที่ การเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เป็นการเสนอทุกสมัย แต่ไม่มีความชัดเจน เป็นเพียงแนวคิด และอาจคิดว่ารัฐบาลแห่งชาติ คือ การไม่มีฝ่ายค้าน แต่ต้องถามกลับว่าประชาชนจะยอมรับได้หรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นเจตนาดีของผู้เสนอ ที่อยากให้บ้านเมืองเกิดความสามัคคี แต่ไม่เคยเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง

related