svasdssvasds

“สรรเสริญ”แย้มอาจเลื่อนถกพรรคการเคาะเลือกตั้ง

“สรรเสริญ”แย้มอาจเลื่อนถกพรรคการเคาะเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 6 เม.ย.61 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในเดือนมิถุนายนนี้  ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กล่าวในที่ประชุมคสช. โดยประเมินว่าสิ่งต่างๆเป็นไปตามหลักเกณฑ์กฎหมายว่าอะไรมีผลบังคับใช้เมื่อใด แต่เมื่อมีปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาเพิ่ม เช่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ส่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญการได้มาซึ่งส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ กรอบเวลาต่างๆก็ขยับไป การเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยก็อาจต้องขยับไปอีกสักนิดหนึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าโรดแม็ปในภาพรวมจะขยับ เพราะนายกฯไม่ต้องการให้มีการขยับโรดแม็ปการเลือกตั้ง แต่อาจจะปรับลดเวลาต่างๆให้การเลือกตั้งอยู่ในกรอบเวลาเดิม และนายกฯได้รับข้อมูลจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯว่ามีฝ่ายการเมืองประสานมาว่าไม่ต้องรอการพูดคุยกับพรรคการเมืองในเดือนมิ.ย. แต่ให้เชิญมาประชุมกันก่อนเดือนมิ.ย. หรือ ภายในเดือน มิ.ย.ก็ได้

 

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเตรียมข้อมูลหากพร้อมก็เชิญพูดคุยก่อน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันว่าวันนี้รัฐบาลทำอะไรอยู่ และวันข้างหน้าฝ่ายการเมืองที่เป็นตัวเลือกให้กับประชาชนมีแนวทางแก้ปัญหาประเทศอย่างไร เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เป็นการลอกข้อสอบกันอยู่แล้ว ทั้งนี้ ไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับร่าง พ.ร.ป.ส.ส.และ ส.ว.เพราะฝ่ายการเมืองเสนอเข้ามาว่าอะไรที่สามารถคุยได้ก็คุยกันก่อน และรัฐบาลก็อยากแลกเปลี่ยนเล่าถึงสิ่งที่รัฐบาลทำไปว่าคืออะไรบ้าง รวมถึงอยากรู้แนวทางของแต่ละพรรคว่าแนวทางที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเป็นอย่างไร

 

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า  อย่างไรก็ตาม การพูดคุยกับพรรคการเมืองอาจจะเดือนมิถุนายนหรือไม่ก็ได้ รัฐบาลไม่ปฏิเสธแต่ต้องเข้าใจว่าเรื่องบางเรื่องยังไม่ได้ข้อยุติ ในการพูดคุย  เช่น การปลดล็อค เพราะต้องคำนึงถึงผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วย วันนี้นายกฯมอบหมายนายวิษณุ ไปลองดูว่าหากจะพูดคุยมีพรรคการเมืองเข้าร่วมเยอะหรือไม่ เพราะถ้าพูดคุยกลุ่มเล็กจะไม่ดี  แต่เราบังคับให้ทุกคนมาพูดคุยไม่ได้

related