svasdssvasds

หลัง "ลุงตู่" วางมือผมวางใจ "ดร.อุตตม" มากกว่า "ธนาธร-ปิยบุตร" เพราะห่างกันหลายขุม

หลัง "ลุงตู่" วางมือผมวางใจ "ดร.อุตตม" มากกว่า "ธนาธร-ปิยบุตร" เพราะห่างกันหลายขุม

อีก 5 ปีถ้า "ลุงตู่" ไม่นั่งนายกฯต่อ ผมวางใจ "ดร.อุตตม-ดร.สุวิทย์" มากกว่า "ธนาธร-ปิยบุตร" เพราะห่างกันหลายขุม-ถ้อยคำตรง ๆ จาก "อ.สุวินัย"

ท่ามกลางกระแสข่าวการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ที่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งนายกฯ อีกสมัยหลักการเลือกตั้งที่จะมาถึงในช่วงต้นปี 2562 และถึงแม้จะยังไม่มีคำยืนยันจากปากของ “พล.อ.ประยุทธ์” แบบเบ็ดเสร็จ 100 % ว่า เขาจะลงเล่นการเมือง และรับตำแหน่งนายกฯ อีกครั้งหรือไม่

แต่กระแสการกลับมานั่งเก้าอี้นายกฯ ของ "บิ๊กตู่" กลับไปไกลแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะการขยับของ “นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ออกมาส่งสัญญาณตรง ๆ เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ตนและพรรคพวกของตนพร้อมจะสนับสนุน“พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

โดยผู้สังเกตการณ์มองกันว่า หากมีการตั้งพรรคจริง "นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และ "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พาณิชย์ ที่ถือเป็นมือขวาและมือซ้ายของนายสมคิดมาคุมบังเหียนพรรค...และผลักดันรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะ "ดร.สมคิด" เองก็ระบุผ่านสื่ออย่างชัดเจน "ส่วนตัวไม่เคยบอกว่าจะเป็นคนจัดตั้งพรรค แต่หากมีการจัดตั้งจริงๆ คงเป็นลูกน้องที่จะจัดตั้งขึ้น"

...นั่นเองหลายฝ่ายจึงมองว่า สำหรับพรรคการเมืองใหม่ที่นายสมคิด พูดถึงนั้นน่าจะมี "นายอุตตม" ซึ่งเคยเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพมาเป็นหัวหน้าพรรค และมี "นายสนธิรัตน์" ซึ่งเคยทำงานมวลชนมาก่อนมาเป็นเลขาธิการพรรค

เรื่องนี้นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะท่ามกลางความเชี่ยวกรากในทางการเมือง ที่มีตัวละครใหม่อย่าง "ปิยะบุตร แสงกนกกุล" และ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" แห่ง "พรรคอนาคตใหม่" ซึ่งก็คือองคาพยพหนึ่งของ "ระบอบทักษิณ" ที่หวังมาโกยคะแนนจากชนชั้นกลาง และคนรุ่นใหม่ในกรุงเทพฯ ที่ "พรรคเพื่อไทย" ล้วงเข้าไปไม่ถึง เพื่อตัดหนทางนั่งนายกฯ อีกสมัยของ "บิ๊กตู่" ตามยุทธศาตร์ "แยกกันเดิน รวมกันตี" ซึ่งแม้แต่นักวิชาการดังอย่าง "อ.สุวินัย ภรณวลัย" ยังต้องหยิบเรื่องนี้มาพูดถึง โดย "อ.สุวินัย" ฟันธงว่า แม้จะมีตัวละครใหม่เพิ่มเข้ามา แต่ยังไงการเลือกตั้งครั้งหน้า "ลุงตู่" ก็นั่งนายกฯ ต่อแน่ แต่หลังจากนั้นอีก 5 ปี ตนก็ยังวางใจ "ดร.อุตตม-ดร.สุวิทย์" มากกว่า "ธนาธร-ปิยบุตร" อยู่ดี เพราะห่างกันหลายขุม ทั้งในแง่ความมีวุฒิภาวะทางความคิด-ทางการเมือง-ทางสังคม

 

ดังรายละเอียดที่ อ.สุวินัย ระบุไว้ คือ

ดร.อุตตม สาวนายน ว่าที่หัวหน้าพรรคประชารัฐ /สุวินัย ภรณวลัย

อายุ 58 ปี(เกิดปี พ.ศ. 2503) จบตรีวิศวะไฟฟ้าที่อเมริกา แต่เลือกต่อโทและเอกสายบริหารธุรกิจและบริหารการเงินที่อเมริกาแทน

พอกลับมาเมืองไทย ทำงานเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินเอกชนได้พักใหญ่ ก่อนย้ายเส้นทางมาเป็นอาจารย์มหาลัยที่นิด้า และได้รับแต่งตั้งเป็นอธิการบดีมหาลัยกรุงเทพในปี 2558 เมื่ออายุ 55 ปี

ตรงนี้แหละที่ทำให้เขามาช่วยงานการเมืองของดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่เคยเป็นอาจารย์นิด้ามาก่อนเช่นกัน

ดร.อุตตมเป็นคนในทีมงานเศรษฐกิจของดร.สมคิดอย่างชัดเจน เหมือนดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์

จับตาดร.อุตตมและดร.สุวิทย์ให้ดีเถิดหลังจากที่ทั้งคู่กลายเป็นหัวหน้าพรรคและรองหัวหน้าพรรคประชารัฐ

เพราะนี่คือมวยที่ถูกคู่กับพรรคอนาคตใหม่ที่มีธนาธร-ปิยบุตรเป็นแกนนำพรรค แต่นี่เป็นเรื่องในอนาคตอีกห้าปีข้างหน้า ไม่ใช่ตอนนี้

เพราะตอนนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือเต็งหนึ่งของว่าที่นายกรัฐมนตรีหลังมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้า ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคประชารัฐ

อีกห้าปีข้างหน้า ถ้า ลุงตู่ไม่เป็นนายกฯต่อ และน่าจะวางมือจากการเมือง ผมจะวางใจผู้นำประเทศอย่างดร.อุตตม-ดร.สุวิทย์มากกว่าธนาธร-ปิยบุตรนะ ในแง่ ความมีวุฒิภาวะทางความคิด-ทางการเมือง-ทางสังคม

หลัง "ลุงตู่" วางมือผมวางใจ "ดร.อุตตม" มากกว่า "ธนาธร-ปิยบุตร" เพราะห่างกันหลายขุม

ขอบคุณข้อเขียน : "อ.สุวินัย ภรณวลัย"

related