svasdssvasds

มติครม.อนุมัติ! ปรับปรุงสถาบันป้องกันประเทศ เพื่อขายอาวุธในประเทศ-ต่างประเทศได้

มติครม.อนุมัติ! ปรับปรุงสถาบันป้องกันประเทศ เพื่อขายอาวุธในประเทศ-ต่างประเทศได้

ครม.มีมติ เห็นชอบปรับปรุงสถาบันป้องกันประเทศ องค์การมหาชน ให้เป็น สำนักงานเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เพื่อพัฒนาให้สามารถจัดจำหน่าย ยุทโธปกรณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

วันนี้(10เม.ย.)พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ว่า ที่ประชุมได้มีการเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติเทคโนโลยีการป้องกันประเทศตามที่กระทรวงกลาโหม ได้เสนอในที่ประชุม ให้สถาบันป้องกันประเทศ องค์การมหาชน ที่จัดตั้งตามกฤษฎีกา และมีหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนา อาวุธยุทโธปกรณ์ในประเทศ แต่ยังไม่สามารถดำเนินงานในเรื่องการผลิตและจำหน่ายได้ เพราะไม่มีกฎหมายที่รองรับ จึงได้เสนอให้มีการปรับปรุง ให้เป็นสำนักงานเทคโนโลยีป้องกันประเทศหรือ สทป. ซึ่งไม่ใช่ทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งอยู่ในการกำกับของหน่วยงานราชการ โดยจัดทำกฎหมายเฉพาะสำนักงานดังกล่าว เพื่อให้สามารถผลิตและจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินการที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้

ทั้งนี้ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้ กฤษฎีกาไปดูในรายละเอียดที่จะมีการยกเว้น ในกฎหมายข้อใดบ้างเพื่อให้เกิดความคล่องตัว ในการผลิตและจำหน่ายรวมไปถึงไม่เป็น การแข่งขันกับเอกชน เพื่อให้เกิดความสมดุล

 

 

 

 

 

 

 

 

related