svasdssvasds

“สุวพันธุ์” จ่อตรวจเข้มสวนสนุก ย้ำสงกรานต์ต้องปลอดภัย

“สุวพันธุ์” จ่อตรวจเข้มสวนสนุก ย้ำสงกรานต์ต้องปลอดภัย

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เตรียมลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการให้บริการสวนสนุกช่วงสงกรานต์

วันนี้(11เม.ย.)นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้จะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการให้บริการของสวนสยาม ซึ่งเป็นสวนสนุกขนาดใหญ่และมีเครื่องเล่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นงานส่วนหนึ่งในการดูแลของสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ซึ่งการลงพื้นที่ในช่วงนี้ ถือว่าเป็นทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวและเป็นช่วงปิดภาคเรียน จึงมีผู้ปกครองนำบุตรหลานไปใช้บริการเป็นจำนวนมากโดยการลงพื้นที่จะได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพูดคุย เช่นกรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยต่างๆ โรงพยาบาลรามาธิบดี  ศูนย์ป้องกันอันตรายและการบาดเจ็บของเด็ก ทั้งนี้ จะหารือถึงมาตรการดูแลความปลอดภัย ของการใช้บริการสวนสนุก

“สุวพันธุ์” จ่อตรวจเข้มสวนสนุก ย้ำสงกรานต์ต้องปลอดภัย

ทั้งนี้ทาง สคบ.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการสวนสนุกอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งจะพบ 3 ปัจจัยหลักที่อาจทำให้เกิดปัญหา คือปัจจัยที่มาจากผู้ให้บริการในเรื่องของ 1.เรื่องของการตรวจสอบบำรุงรักษาเครื่องเล่น ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมให้บริการ 2.ปัจจัยที่มาจากตัวผู้บริโภค ที่ต้องเล่นเครื่องเล่นด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติของเครื่องเล่นต่างๆ และ3. ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานไปใช้เครื่องเล่นต้องไม่ปล่อยปละละเลย จนอาจทำให้ได้รับอันตราย

นอกจากนี้ในการลงพื้นที่จะตรวจสอบการใช้ปืนและเครื่องฉีดน้ำ ในประเภทที่ทาง สคบ.ได้ออกประกาศห้ามจำหน่าย ทั้งนี้หากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษหนัก จึงขอความร่วมมือผู้กอบการอบ่าจำหน่ายเครื่องเล่นน้ำที่ผิดกฎหมาย ส่วนที่มีการลักลอบจำหน่ายอยุ่บ้างนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

 

related