svasdssvasds

ค้าน! สร้างสะพานเกียกกาย หวั่นกระทบความงดงามรัฐสภาใหม่

ค้าน! สร้างสะพานเกียกกาย หวั่นกระทบความงดงามรัฐสภาใหม่

สมาคมสถาปนิกสยามคัดค้านการก่อสร้างสะพานเกียกกาย เพราะกระทบความสง่างามอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

วันที่ 12 เม.ย.61 นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากกรณีที่ กทม.มีโครงการจะก่อสร้างสะพานเกียกกายเพื่อเชื่อมถนนสองฝั่งเจ้าพระยาด้วยโครงข่ายสะพานและทางยกระดับ ระยะทาง 9.5 กม. คาดว่าจะใช้งบราว 16,000 ล้านบาทนั้น ตนมองว่าโครงการดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็น ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากไม่มีประสิทธิภาพ ไม่คุ้มค่า บดบังทัศนียภาพความสง่างาม รวมถึงความปลอดภัยของรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสำคัญของชาติ

โดยเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา สมาคมฯได้ทำหนังสือส่งถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามโครงการก่อสร้างสะพานเกียกกาย เพื่อเสนอให้ทบทวน พูดง่ายๆ คือ ขอให้ระงับเนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่จะก่อสร้าง เพราะรัฐสภาคืออาคารสำคัญสุดอาคารหนึ่งของประเทศ ถึงเวลาแล้วที่รัฐต้องดำเนินโครงการต่างๆ โดยรับฟังภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีสะพานเกียกกาย ทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา และป้อมมหากาฬ ถ้าทำแบบท็อปดาวน์ หรือมุมมองจากบนลงล่าง จะเกิดปัญหาตลอด

ทั้งนี้ นายอัชชพล ยังอ้างว่า คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ซึ่งมี พล.อ.ประวิตรเป็นประธาน มีมติให้พัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดๆ ไม่มีการทำทางเลียบลงแม่น้ำทั้งสาย สำหรับบางส่วนที่เป็นเส้นทางในกรุงรัตนโกสินทร์จะไม่มีการดำเนินการ โดยขอให้ทำอย่างคุ้มค่าในด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และอื่นๆ นอกจากนี้ยังต้องพัฒนาให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยพัฒนาเชื่อมโยงเอกลักษณ์และวิถีชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถดูตัวอย่างจากการพัฒนาทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ป้อมพระสุเมรุ เอเชียทีค ล้ง 1919 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สมาคมสถาปนิกสยามฯทำแผนนำร่องให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน

related