svasdssvasds

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งออกกฎหมาย ปฏิรูปตำรวจ เหตุคือตัวพิสูจน์ว่าองค์กรปฏิรูปได้หรือไม่ ย้ำทำเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายก่อน

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งออกกฎหมาย ปฏิรูปตำรวจ เหตุคือตัวพิสูจน์ว่าองค์กรปฏิรูปได้หรือไม่ ย้ำทำเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายก่อน

วิษณุ ระบุ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ และด้านกาศึกษาเป็นพิเศษ โดยเน้นการแต่งตั้งโยกย้ายก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยกร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ว่า ตัวกฎหมาย จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าจะสามารถปฏิรูปตำรวจได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลา โดยเวลานี้ จะต้องเร่งประชุมคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายที่มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเร่งรัดให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปตำรวจ และด้านการศึกษาเป็นพิเศษ หาก ยังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งฉบับ ก็จะต้องดำเนินการในส่วนที่สำคัญก่อน เช่น การแต่งตั้งโยกย้าย

และจากการประชุมครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมานั้น ได้มีการสอบถามคณะกรรมการ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับตำรวจ และประชาชน ซึ่งมีทั้งเรื่องงบประมาณ และเรื่องบุคลากร ซึ่งจะเน้นการแก้ปัญหาเหล่านี้ก่อน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการกำหนดแผนแม่บท แผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 10 ปี ว่า เป็นข้อเสนอของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพราะ 10 ปี เป็นระยะเวลานานพอที่จะทำให้เห็นพัฒนาการ ทำให้มีแผนแม่บทเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติเป็น 2 แผน พร้อมยืนยันว่าแผนดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ แม้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่ หรือรัฐบาลนี้อยู่ต่อ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ตามสถานการณ์ และจะมีการทบทวนแผนในทุกๆ 5 ปี

related