svasdssvasds

"Policy Rick" วาทกรรมสุดร้อนแรงจาก"เมย์แบงก์ กิมเอ็ง" [คลิป]

"Policy Rick" วาทกรรมสุดร้อนแรงจาก"เมย์แบงก์ กิมเอ็ง" [คลิป]

จับสัญญาณความเสี่ยง! "Policy Rick"บทวิเคราะห์แรงจาก"เมย์แบงก์ กิมเอ็ง"

วันที่ 24 เม.ย.61 บริษัท Maybank Kim Eng จำกัด (มหาชน) โบรกเกอร์หุ้นอันดับหนึ่งของประเทศไทย แสดงบทวิเคราะห์วงการการเมือง ดังนี้

"เราเริ่มเห็นการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองอย่างชัดในช่วง 1-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างที่ไม่เคยเห็นมาตลอดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ล่าสุด นายกฯ ประยุทธฺเครียมพบปะพรรคการเมืองเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกอ่อนๆต่อการเลือกตั้งในช่วง 1H19 (ไตรมาสแรก ปี2562)

อย่างไรก็ตาม โลกไม่ได้สวยอย่างที่คุณคิด...เราพบว่ายิ่งใกล้ช่วงเลือกตั้งมากเท่าไหร่ เราเริ่มเห็นสัญญาณ Policy risk ในหลายๆกลุ่มมากขึ้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายนโยบายจากรัฐ ส่งผลบวกต่อประชาชน หรือ เรียกได้ว่า รัฐบาลพยายามใช้หลายมาตรการให้ประชาชนได้ประโยชน์ (ประชานิยม?) แต่นำมาซึ่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ หรือ เรียกได้ว่าเริ่มกระทบรายได้และกำไรที่ลดลงในหลายๆกลุ่มของบริษัทจดทะเบียน...

เริ่มต้นจากการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ (กลุ่มเกษตร,กลุ่มก่อสร้าง) ตามด้วยเมื่อวานที่ผ่านมาปรับสูตรโครงสร้างการกลั่น และราคาขายปลีกน้ำมันหน้าปั๊ม 30 สตางค์ (มีผลแล้ววันนี้) ซึ่งการปรับครั้งนี้ รัฐใช้เงินกองทุนช่วยเหลือ 15 สตางค์ นั่นหมายความ มีโอกาสที่ปั๊มหรือโรงกลั่นจะได้รับผลกระทบส่วนหนึ่ง

และแรงกดดันจากกระทรวงการคลังส่งไปที่ธนาคารพาณิชย์ที่ต้องการให้มีการปรับดอกเบี้ยเงินกู้ โดนเฉพาะ MRR,MOR (%) เพื่อช่วยเหลือกลุ่ม SME ที่ได้รับผลกระทบในหลายๆด้าน ซึ่งเราเชื่อว่ายิ่งใกล้การเลือกตั้งมากจึ้นเท่าไร่ เรายิ่งเห็นความเสี่ยงจากนโยบายที่จะกระทบหลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มากเท่านั้น และ เชื่อว่าจะมีมาตการใหม่ๆออกมาเพิ่มขึ้นอีก ฉะนั้นในเชิงกลยุทธ์ในระยะสั้น เราแนะหลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มเหล่านี้ "

 

 

related