svasdssvasds

"นายกฯ" ลั่น! ไม่นิ่งนอนใจปมบ้านพักตุลาการ มอบกระทรวงทรัพย์ฯ เร่งฟื้นฟูป่า

"นายกฯ" ลั่น! ไม่นิ่งนอนใจปมบ้านพักตุลาการ มอบกระทรวงทรัพย์ฯ เร่งฟื้นฟูป่า

นายกฯเผยรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจปมสร้างบ้านพักตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ มอบ กระทรวงทรัพย์ฯปลูกป่าเร่งฟื้นฟูสภาพป่า วอนนักการเมืองจับเป็นประเด็นหาแนวร่วม

วันนี้( 24 เม.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงทางออกของปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ในการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดของข้าราชการตุลาการ ว่า รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ และคิดแก้ไขปัญหาอยู่ตลอด โดยตั้งคณะกรรมการร่วมที่มีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาประเด็นปัญหาและแนวทางแก้ไข ซึ่งต้องรวบรวมข้อเสนอและข้อคิดเห็น และข้อโต้แย้งจากทุกฝ่าย ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการพูดคุยกันมาบ้างแล้ว โดยมีเรื่องที่ทำได้และทำไม่ได้ รวมถึงมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งตนไม่อยากให้ฟังคนพูดกันไปมามากนัก แต่จะต้องใช้หลักการของกฎหมาย

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการชะลอบังคับใช้อาคารจะต้องดูตามข้อกฎหมายอีกครั้ง เพราะมีการก่อสร้างมาแล้ว และมีสัญญาเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องหาวิธีการใช้ประโยชน์ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะมีการต่อต้านมาก ดังนั้นต้องหาทางออกให้ได้ ขณะเดียวกันต้องเร่งฟื้นฟูสภาพป่าให้เร็วที่สุด เบื้องต้นมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมดำเนินการปลูกต้นไม้ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป และระหว่างนี้จะแก้ไขปัญหาอาคารที่มีการก่อสร้างไปแล้ว เพราะอีกเป็นอีกขั้นตอน จึงขออย่านำทั้งเรื่องสองมาตีกัน ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ซักอย่าง

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ที่สามารถใช้เป็นที่ทำการนั้น ที่ไม่ได้รับกระทบก็ให้ดำเนินการต่อไป และไม่ใช่ต้องล้มกันไปทั้งหมด เพราะงบประมาณแผ่นดินไปมีการใช้ไปแล้ว พร้อมกันนี้ ขอนักการเมืองอย่านำเรื่องนี้เป็นเครื่องในการแสดงหาแนวร่วม หากตัวเองเป็นรัฐบาลก็ไม่ทราบว่าจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ยืนยันว่าทุกฝ่ายและศาลพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้ ส่วนคนที่ไม่อยู่ในระบบหากมีการพูดอะไรออกไปก็อย่าถือเป็นประเด็นมากนัก เพราะเขามีสิทธิ์จะพูด แต่การดำเนินการเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ได้ และถือว่าเป็นหนึ่งในร้อยปัญหาที่รัฐบาลแก้ไข

related