svasdssvasds

สนช.ถก! "ร่างพ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์"เพื่อสันติ ไม่ให้เครื่องกำเนิดรังสีอยู่ในการควบคุม

สนช.ถก! "ร่างพ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์"เพื่อสันติ ไม่ให้เครื่องกำเนิดรังสีอยู่ในการควบคุม

สภานิติบัญญัติ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ เพื่อเป็นการปรับปรุงเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสีบางประเภทที่ใช้ทางการแพทย์ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายทางนิวเคลียร์และรังสีแก่ประชาชน หรือสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรงไม่ให้อยู่ในการควบคุม

วันนี้(26 เม.ย.) การประชุมสภานิติบัญญัติ หรือ สนช ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....ซึ่งนายเจตน์ ศิรธรานนท์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ โดย นายเจตน์ ได้ชี้แจงว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นการแก้ไขพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ปี 2559 เนื่องจากการกำกับดูแลเครื่องกำเนิดรังสีในปัจจุบันมีเพียงระบบการออกใบอนุญาต ซึ่งมีกลไกในการกำกับดูแลที่เคร่งครัดและไม่เหมาะสมกับการกำกับดูแลเครื่องกำเนิดรังสีบางประเภทที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายทางนิวเคลียร์และรังสีแก่ประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง ดังนั้นเพื่อเป็นการลดภาระแก่ผู้ดำเนินการเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสีดังกล่าว จึงสมควรกำหนดให้เครื่องกำเนิดรังสีที่ออกแบบเฉพาะสำหรับการวินิจฉัยทางการแพทย์และไม่มีวัตถุกัมมันตรังสีเป็นส่วนประกอบ ซึ่งใช้ในสถานพยาบาลหรือสถานพยาบาลสัตว์เป็นเครื่องกำเนิดรังสีที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุม และเพิ่มระบบการแจ้งการครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสี รวมทั้งแก้ไขให้การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีปฎิบัติหน้าที่ในสถานที่ทำการของผู้รับใบอนุญาตให้เป็นไปโดยสอดคล้องกับสภาพ ลักษณะการทำงาน และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีในปัจจุบัน

ทั้งนี้ภายหลังการชี้แจงหลักการและเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้ว นายสุวทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลร่วมการประชุม ได้ขอรับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปพิจารณาภายใน 30 วัน ก่อนนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

related