svasdssvasds

กรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ผุดตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนในสถานี ตร.

กรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ผุดตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนในสถานี ตร.

คณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติชุดนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ผุดตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนในสถานีตำรวจขึ้น เพื่อถ่วงดุลอำนาจการสั่งฟ้องคดีจากผู้กำกับสถานีตำรวจ

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติกล่าวถึงความคืบหน้าการทำงาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดของโครงสร้าง 4 แท่ง ของ สตช. โดยเฉพาะเรื่องการสืบสวน ซึ่งเห็นตรงกันว่า จำเป็นต้องเพิ่มตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสอบส่วนในแต่ละสถานีตำรวจ และให้อำนาจชี้ขาดว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ แทนผู้กำกับการสถานีตำรวจ เนื่องจากการกำหนดให้ตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจเป็นพนักงานสอบสวนในระดับที่เหนือ กว่าพนักงานสอบสวนคนอื่นในสถานี ตามที่พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 กำหนด จะทำให้ผู้กำกับสถานีเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน มีอำนาจสั่งฟ้องคดีหรือไม่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยอัตโนมัติ ทั้งที่อาจจะไม่ได้เติบโตและมีประสบการณ์มาในเรื่องการสอบสวน

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนด้วยในสถานีตำรวจ เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลกันเอง ส่วน 'กลไกภายนอก' อาทิ อัยการ จะเข้ามามีส่วนร่วมแค่ไหน อย่างไร เมื่อใด จะได้พิจารณากันในโอกาสต่อไป เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การคลายทุกข์ให้ประชาชนได้ตรงจุดที่สุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นควรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบางหน่วยที่อยู่ในแท่งที่ 3 งานเทคนิคและวิชาการ อาทิ แพทย์ วิทยาศาสตร์ การศึกษา ฯลฯ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประเภทไม่มียศ โดยเริ่มต้นเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ตำรวจบรรจุใหม่หลังพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ใช้บังคับ

related