svasdssvasds

เปิดเบื้องหลัง ! โยกอธิบดีปศุสัตว์เข้ากรุ เซ่นงานอืด-โกงวัคซีนหมาบ้า

เปิดเบื้องหลัง ! โยกอธิบดีปศุสัตว์เข้ากรุ เซ่นงานอืด-โกงวัคซีนหมาบ้า

มติคณะรัฐมนตรีโยกย้ายอธิบดีกรมปศุสัตว์ ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ หลังพบว่าการทำงานมีปัญหา และผลจากการทุจริตจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีการเห็นชอบย้าย นายสัตว์แพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแต่งตั้งให้ นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจกระทรวงเกษตรฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์  นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร กล่าวว่า ตนได้เสนอให้ครม.โยกย้ายอธิบดีกรมปศุสัตว์ออกจากตำแหน่ง เพื่อให้การสอบสวนปัญหาการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปอย่างโปร่งใส

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการตั้งกรรมการข้อเท็จจริง และสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง ข้าราชการกรมปศุสัตว์ 5 คน ที่เป็นชุดคณะกรรมการจัดซื้อวัคซีนในปี2559 โดยไม่ผ่านการรับรองของ อย.และพบวัคซีนตกมาตรฐาน 1 ล้านโดส

สะพัด ! เหตุเด้งอธิบดีปศุสัตว์เซ่นงานอืด-วัคซีนหมาบ้า

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีคำสั่งดังกล่าวนายกฤษฏา ได้เรียกเจ้าตัวมาพูดคุย เพราะมีปัญหาในการบริหารและการสั่งงานภายในกรม รวมทั้งผลสรุปมีการทุจริตจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสองประเด็น คือวัคซีนตกมาตรฐานหรือวัคซีนปลอม และประเด็นเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทภรรยา อดีตรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่ผูกขาดซื้อขายกันมายาวนานหลายสิบปี แต่หลักฐานยังสาวไปไม่ถึงตัวรองอธิบดี เพราะเป็นภรรยานอกสมรส อย่างไรก็ตาม นายสัตว์แพทย์อภัย ได้เคยแสดงความต้องการขอย้ายตัวเอง เพื่อลดกระแสสังคมไม่พอใจการทำงานของกรมปศุสัตว์ ในการคุมโรคพิษสุนัขบ้าที่ยังทำไม่ได้ซึ่งทำให้เกิดภาพลบต่อกระทรวงเกษตรฯ

ทั้งนี้ นายสัตว์แพทย์อภัย เหลืออายุราชการอีกมาก ขณะนี้อายุเพียง 52 ปี ดังนั้น การปรับย้ายครั้งนี้เพื่อลดกระแสด้วย ขณะเดียวกันว่ากันว่านายสัตว์แพทย์อภัย เป็นคนของพรรคชาติไทยพัฒนา หากอยู่ในตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ ต่อไปอาจโดยขุดคุ้ยเรื่องอื่น อีกทั้ง เพื่อไม่ให้กระทรวงเกษตรฯตกเป็นเป้าโจมตีหนักมากขึ้นด้วย ทั้งปัญหาเกษตรกรรอแก้ไขราคาสินค้าเกษตร โดยช่วงปลายเดือนพ.ค. นายกฤษฎา จะพิจารณาปรับโยกย้ายเพื่อปรับกระบวนทัพของกระทรวงเกษตรฯใหม่ให้งานกระชับมากขึ้น โดยสอดรับการปรับครม.หลายกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรฯเพื่อนำคนการเมืองเข้ามาเสียบในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย เป็นการเตรียมรับการเลือกตั้งในปีหน้า

 

related