svasdssvasds

กลุ่มพีมูฟร้อง "นายกฯ" แก้ปัญหาที่ดินทำกิน ลั่น! รอคำตอบ หลัง “สุวพันธุ์” รับปากหารือ ครม.

กลุ่มพีมูฟร้อง "นายกฯ" แก้ปัญหาที่ดินทำกิน ลั่น! รอคำตอบ หลัง “สุวพันธุ์” รับปากหารือ ครม.

กลุ่มพีมูฟเดินขบวนยื่นหนังสือนายกฯ ทวงถามความคืบหน้าแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ระบุปักหลักรอคำตอบ หลัง “สุวพันธุ์” รับปากนำเรื่องหารือ ครม.

วันนี้( 1 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายการเคลื่อนไหวของขบวนการเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)หรือ พีมูฟ กว่า 100 คน เดินทางมายังศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามการแก้ปัญหาของชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายที่ไม่เป็นธรรมของรัฐในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะเรื่องที่ดินทำกิน ไม่ว่าจะเป็นเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวเลที่ถูกบุกรุกที่ดินและพื้นที่ทางวัฒนธรรม ตามข้อเสนอของคณะกรรมการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล ความเดือดร้อนของชาวบ้านในกรณีที่ดินสาธารณะอยากให้ดำเนินการตามมติของดีเอสไอ เช่น กรณีบ้านหนองกินเพล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีการออกเอกสารสิทธิทับที่ดินของชาวบ้าน ให้เดินหน้านโยบายโฉนดชุมชนโดยหน่วยงานรัฐส่งมอบพื้นที่ให้กับสำนักงานโฉนดชุมชนเพื่อนำไปดำเนินการ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการธนาคารที่ดินและเดินหน้าแก้ปัญหาพื้นที่นำร่อง และขอให้หยุดนโยบายทวงคืนผืนป่าและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเนื่องจาก ที่ผ่านมาแม้ คสช.มีคำสั่งที่ 66 ให้ละเว้นการดำเนินการกับประชาชน ที่เป็นคนยากจน หรือเกษตรกรที่มีรายได้น้อย แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่รัฐกลับยึดแต่คำสั่ง ที่ 64 โดยเข้าไปตัดต้นไม้ของชาวบ้านและจับกุม ทำให้เกิดความเดือดร้อนให้กับประชาชนจำนวนมาก นอกจากนี้ขอให้หยุดไล่รื้อชาวบ้านในชุมชนเมือง โดยเฉพาะกรณีขยายพัฒนาเส้นทางรถไฟ

ก่อนหน้านี้เมื่อ 30 มีนาคมที่ผ่านมาเครือข่ายได้ยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลมาครั้งหนึ่งแล้วเพื่อขอให้รัฐบาลจัดประชุมพิจารณาปัญหาต่างๆแต่กลับไม่มีความคืบหน้า และรัฐเพิกเฉย ดังนั้นจึงเดินทางมาติดตามทวงถาม โดยแกนนำประกาศขอให้นายกรัฐมนตรี ลงมารับเรื่องร้องเรียนครั้งนี้ด้วยตัวเอง ไม่เช่นนั้นจะปักหลักชุมนุมยาว 2 สัปดาห์ เพื่อกดดันให้หน่วยราชการต่างๆแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน

ต่อมานายสมพาศ นิลพันธุ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมารับเรื่องจากกลุ่มพีมูฟ พร้อมชี้แจงว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องติดภารกิจ ให้ยื่นเรื่องผ่านตัวเอง แต่กลุ่มผู้เรียกร้องไม่ยินยอม เพราะที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือตามขั้นตอนมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยได้รับการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม ไม่มีความก้าวหน้า บางเรื่องถอยหลัง เช่น โฉนดชุมชน ดังนั้นครั้งนี้ขอพบนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเท่านั้นเพื่อสะท้อนปัญหาโดยตรงและประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันเท่านั้น

จากนั้นนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาพูดคุยและรับข้อเรียกร้อง โดยรับปากจะนำข้อเรียกร้องไปทวงถามความคืบหน้าในที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เนื่องจากมีหลายกระทรวงเกี่ยวข้องดำเนินการ หากได้ข้อสรุปแล้วจะเชิญตัวแทนกลุ่มพีมูฟมาหารืออีกครั้ง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะข้อสรุปภายในเดือนนี้หรือไม่ แต่จะเร่งทำให้เร็วที่สุด ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเอาใจใส่ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน จึงมอบหมายให้ตัวเองมาทำหน้าที่ประสานเดินเรื่อง เบื้องต้นกลุ่มพีมูฟ พอใจกับแนวทางของนายสุวพันธุ์ แต่ขอปักหลักชุมนุมต่อจนกว่าจะได้รับทราบผลจากที่ประชุม ครม.ก่อนตัดสินใจอีกครั้งว่าจะยุติการชุมนุมคือไม่

โดยภายหลังการหารือ กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินเท้าต่อไปเพื่อยื่นหนังสือที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินขบวนด้วย ทั้งนี้ แกนนำระบุว่าจะปักหลักชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทยจนถึงวันประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

related